Vận tải

IATA ước tính hàng không thế giới “bốc hơi” khoảng 29 tỷ USD do Covid-19

21/02/2020, 16:22

Hàng không thế giới có thể thiệt hại tới 29 tỷ USD vì Covid-19. Tại Việt Nam, ước tính ban đầu con số này lên tới 10 nghìn tỷ đồng.

img
Các hãng bay Trung Quốc như China Southern, China Eastern và Air China sẽ thiệt hại nặng nề nhất do ảnh hưởng của Covid-19

Hãng bay Trung Quốc thiệt hại nặng nhất

Thông tin từ CNBC, Kênh truyền hình thông tin kinh tế - tài chính - kinh doanh của Mỹ, Tổ chức hàng không thế giới IATA ước tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Riêng các hãng bay Trung Quốc tổn thất khoảng 12,8 tỷ USD.

Trước khi dịch virus corona bùng phát từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và lan rộng, IATA dự báo nhu cầu giao thông hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện con số này theo IATA chỉ còn khoảng 0,6%.

Đáng nói hơn, con số dự báo này dựa trên giả định rằng Covid 19 chủ yếu tập trung ở Trung Quốc đại lục. Những tác động có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu Covid-19 lan rộng tại các thị trường khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

"Đây là quãng thời gian đầy thử thách đối với ngành công nghiệp vận tải hàng không toàn cầu. Ngăn chặn dịch bệnh lây lan là ưu tiên hàng đầu", Giám đốc điều hành IATA Alexandre de Juniac tuyên bố.

Cũng theo ông này, nhiều hãng hàng không không chỉ cắt giảm số chuyến bay mà cả một số đường bay. "Chi phí nhiên liệu giảm đi sẽ bù đắp một phần doanh thu bị mất. Đây sẽ là một năm đầy khó khăn đối với ngành hàng không thế giới”, ông nhấn mạnh.

Trong ngành hàng không toàn cầu, các hãng bay Trung Quốc như China Southern, China Eastern và Air China sẽ thiệt hại nặng nề nhất. Theo Bloomberg, mới 5 tuần trước, Trung Quốc là thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới. Nhưng hiện tại, nước này đã tụt xuống vị trí thứ 25, xếp sau Bồ Đào Nha.

Chính quyền Trung Quốc đang cân nhắc một số biện pháp khẩn cấp để giải cứu ngành công nghiệp hàng không nước này. Có thể Bắc Kinh sẽ cho phép một số hãng hàng hàng không nhỏ và lao đao vì Covid-19 sáp nhập vào những hãng bay quy mô lớn.

Cũng theo Bloomberg, chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp quản Tập đoàn HNA Group Co. và bán mảng hàng không của hãng. Theo kế hoạch này, Bắc Kinh sẽ bán mảng hàng không của HNA (bao gồm Hainan Airlines Holding) cho Air China, China Southern và China Eastern.

Hàng không thế giới cũng “lao đao”

img
Cathay Dragon ảnh hưởng nặng nề do khoảng 60% công suất của hãng này phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đại lục

Tất nhiên, không chỉ những hãng hàng không của Trung Quốc đại lục mà ngành công nghiệp hàng không khu vực cũng lao đao.

Theo thống kê của OAG Aviation OAG - một công ty độc lập chuyên thống kê dữ liệu hàng không uy tín bậc nhất có trụ sở chính tại Anh, các hãng bay bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì thị trường Trung Quốc đại lục tê liệt là Air Macau, Cathay Dragon và Thai Lion Air. Khoảng 60% công suất của các hãng hàng không này phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đại lục.

Kế tiếp là Air Asia X (Malaysia), Thai AirAsia (Thái Lan), and Asiana Airlines (Hàn Quốc) với 30% công suất. Scoot (Singapore), All Nippon Airways (Nhật Bản) và Korean Air (Hàn Quốc) đứng sau với 20% công suất.

Ngoài ra, các hãng như Air Asia X, Thai AirAsia và Asiana Airlines có khoảng 30% thị phần là Trung Quốc. Con số này đối với Scoot, All Nippon Airways và Korean Air là gần 20%.

Ở Mỹ, United Airlines và Delta Air Lines là hai hãng hàng không bị ảnh hưởng đáng kể nhất bởi dịch virus corona. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc chỉ chiếm chưa đầy 5% công suất hai hãng này.

Tại châu Âu, ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc với các hãng hàng không có sự dao động đáng kể. Lufthansa (Đức) vận hành 73 chuyến bay tới Trung Quốc đại lục mỗi tuần. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm chưa đầy 3% công suất của hãng bay Đức.

Theo Wall Street Journal, ngày 20/2, một số hãng hàng không thông báo doanh thu sẽ sụt giảm mạnh vì dịch virus corona. Air France-KLM (Pháp - Hà Lan) cảnh báo doanh thu của hãng sẽ sụt khoảng 200 triệu euro (216 triệu USD) tính đến tháng 4.

Qantas (Australia) cũng thông báo doanh thu sẽ sụt khoảng 100 triệu USD trong năm nay do buộc phải cắt giảm khoảng 16% số chuyến bay tới châu Á tính đến cuối tháng 5.

American Airlines cũng bày tỏ sự lo ngại về ảnh hưởng tài chính của dịch virus corona trong báo cáo thường niên công bố ngày 19/2. Hãng hàng không có trụ sở ở Texas cho biết nhiều khả năng nhu cầu giao thông hàng không sẽ suy giảm trong một thời gian đáng kể, dẫn tới tình trạng sụt giảm doanh thu.

Mỗi tuần, Vietnam Airlines "mất không" 250 tỷ đồng

img
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hãng khoảng 200-250 tỷ đồng

Tại Việt Nam, Cục Hàng không đã dự kiến 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020 cho đến khi Trung Quốc công bố hết dịch. Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.

Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ đồng.

“Với kinh nghiệm trải qua dịch SARS, chúng tôi biết trước nhất dòng tiền sẽ giảm rất nhanh” - lãnh đạo Vietnam Airlines nói và thông tin: Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.