Thời sự Quốc tế

ICAO kết luận Belarus dàn dựng cảnh báo bom giả, ép máy bay Anh hạ cánh

23/07/2022, 10:19

Hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đưa ra kết luận trên vào đầu tuần này.

Trong thông báo ngày 19/7, Hội đồng ICAO cho biết trong vụ máy bay của hãng hàng không Ryanair phải hạ cánh khẩn ngày 23/5/2021 vì đe doạ bom là do Chính quyền Belarus dàn dựng. Hành vi đe doạ cảnh báo bom đối với chuyến bay này là lừa dối có chủ đích, đe doạ an toàn hàng không.

Hội đồng ICAO nhận định, giới chức cấp cao Chính quyền Belarus đã chỉ đạo thực hiện vụ đe doạ này.

Hội đồng ICAO cho biết, kết luận trên được đưa ra dựa trên báo cáo điều tra chi tiết và kỹ lưỡng do Ban Thư ký ICAO soạn thảo, với những thông tin chi tiết từ cuộc nói chuyện và băng ghi âm lời của kiểm soát viên không lưu ở sân bay có liên quan đến vụ việc.

Báo cáo trên xác nhận những gì Liên minh châu Âu (EU) từng nghi ngờ, rằng Chính quyền Belarus đã dàn dựng vụ đánh bom máy bay dân dụng với mục đích là bắt giữ nhà hoạt động đối lập Roman Pratasevich và bạn gái Sofia Sapega.

img

Máy bay Belarus hạ cánh khẩn tại thủ đô Minsk, Belarus ngày 23/5/2021.

Theo Cơ quan có trụ sở tại Montreal (Canada), đại diện Nga tại ICAO đã cực lực phản đối kết luận.

Trong khi đó, EU hoan nghênh báo cáo và ủng hộ việc chuyển báo cáo đến tất cả các quốc gia thành viên ICAO cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Việc Belarus được cho là vi phạm Công ước Chicago sẽ được báo cáo lên Hội đồng ICAO trong Kỳ họp thứ 41 sắp tới, diễn ra từ ngày 27/9 – 7/10/2022.

Toàn bộ báo cáo đã được dịch thành 6 thứ tiếng và đăng tải lên trang web của ICAO vào ngày 19/7, bao gồm thời gian chi tiết sự việc, trong đó có nhiều chi tiết chưa từng được tiết lộ.

img

Nhà hoạt động, blogger Roman Protasevich, 26 tuổi. Ảnh - Reuters

Ngay sau khi ICAO công bố báo cáo, 1 ngày sau, nhiều quan chức Belarus đã lên tiếng chỉ trích ICAO và gọi báo cáo này là “thêu dệt”, “không thể chấp nhận và làm mất uy tín của một cơ quan kỹ thuật quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng như ICAO.

Ông Artyom Sikorsky – Cục trưởng Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Belarus khẳng định: “Belarus cực lực phản đối báo cáo trên”.

Ông Sikorsky cho rằng ICAO đã chịu áp lực từ các quốc gia phương Tây buộc phải lên án Belarus và một số nội dung trong báo cáo như bản ghi âm do Trung tâm Kiểm soát không lưu (ACC) cung cấp là thêu dệt, hòng đổ lỗi cho Belarus.

Bộ Ngoại giao Belarus chưa bình luận về thông báo của ICAO.

Vụ đe doạ cảnh báo bom trên xảy ra tối 23/5/2021 theo giờ VN trên chuyến bay của hãng hàng không Ryanair trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến Lithuania. Khi máy bay chuẩn bị vào không phận Lithuania thì nhận được thông tin máy bay có bom và chính quyền Belarus đã điều một chiến cơ MiG-29 để hộ tống rồi đưa máy bay hạ cánh khẩn tại thủ đô Belarus.

Dữ liệu từ trang web flightradar24.com cho thấy, chiếc máy bay đã chuyển hướng chỉ 2 phút trước khi chuẩn bị đi vào không phận Lithuania.

Khi máy bay hạ cánh xuống thủ đô Minsk, theo Reuters, giới chức địa phương không tìm thấy bom và đã bắt giữ nhà hoạt động, blogger Roman Protasevich, một người có tư tưởng đối lập thường xuyên chỉ trích chính quyền Belarus.

Sau sự việc này, giới chức Châu Âu đồng loạt lên án, áp các lệnh trừng phạt mới với Belarus vì cáo buộc Chính quyền Minsk ép "máy bay hạ cánh khẩn" và "bắt giữ người".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.