Thế giới

Idlib sẽ là trận chiến cuối tại Syria nếu phương Tây đứng ngoài cuộc

30/08/2018, 18:03

Quân đội Syria đang tiến gần tới việc chiếm lại thành trì cuối cùng của khủng bố ở Idlib.

5b870819dda4c865728b45d7

Binh lính Syria

Theo hãng tin RT, khi lực lượng chính phủ Syria đang chuẩn bị cho một chiến dịch nhằm vào tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của khủng bố ở quốc gia này, thì Mỹ lại đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại đây. Trong khi đó, Nga cũng cảnh báo về một cuộc tấn công hoá học có thể xảy ra nhằm tạo cớ cho Washington không kích Damascus.

Tàu chiến, các hệ thống tên lửa hành trình, máy bay ném bom chiến lược và các khí tài khác của Mỹ đã đến Địa Trung Hải và Vịnh Ba Tư từ đầu tuần này. Tuy Washington phủ nhận việc tăng cường lực lượng, nhưng Moscow khẳng định những vũ khí này được tập trung nhằm chuẩn bị cho một cuộc cuộc chiến chống lại Chính phủ Syria.

Nga cho rằng, động thái khiêu khích bằng vũ khí hóa học do những kẻ thánh chiến dựng lên, sẽ được sử dụng làm cớ để tấn công Damascus, và chính quyền Assad (theo phía Nga) sẽ một lần nữa bị cáo buộc đầu độc người dân của mình một cách vô căn cứ.

Nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra và các phiến quân không có cơ hội chiến thắng trước quân đội Syria, vốn được Nga và Iran hậu thuẫn. Tuy nhiên, sự can thiệp của phương Tây có thể giúp chúng có cơ hội chống trả lại.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây khẳng định, Mỹ và các đồng minh đang nỗ lực bằng mọi giá để bảo vệ các lực lượng thánh chiến và sử dụng chúng nhằm lật độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nếu bạo lực leo thang tại Idlib, 2 triệu người dân ở tỉnh phía Bắc Syria này sẽ bị đặt vào thế nguy hiểm khi các phần tử khủng bố có thể dùng họ làm lá chắn sống.

Mặc dù Trung tâm Hòa giải của Nga đang tiếp tục đối thoại nhằm đạt được một giải pháp hòa bình cho Idlib, nhưng phiến quân dường như vẫn không chịu buông bỏ vũ khí, khiến cho những ngày sắp tới trở nên vô cùng quan trọng với số phận của Idlib cũng như toàn bộ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.