Thế giới

IMF và EC lập quỹ đặc biệt hỗ trợ Ukraine trả nợ Nga

31/10/2014, 15:03

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, khoản trả nợ đầu tiên của Ukraine cho Nga 1,4 tỷ USD sẽ được chuyển ngay trong những ngày tới.

Ủy viên năng lượng Guenther Oettinger
Ủy viên năng lượng Guenther Oettinger

Một quỹ đặc biệt sẽ được thiết lập để giúp Ukraine trả khoản nợ trị giá 3,1 tỷ USD cho Tập đoàn Gazprom của Nga.

Ông Oettinger cho biết, việc ký kết các thỏa thuận ba bên là một ví dụ cho việc cải thiện thực chất trong quan hệ giữa Nga và Ukraine.

Ông Oettinger cũng đánh giá, một thỏa thuận trị giá 4,6 tỷ USD vừa ký cách đây vài tiếng được coi là cơ sở đảm bảo cho cho an ninh năng lượng của châu Âu cho mùa đông sắp tới.

Trước đó, rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam, tại Brussels (Bỉ), 3 bên gồm Ukraine, Nga, Liên minh Châu Âu đã ký một thỏa thuận trong đó Nga sẽ nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine trong mùa đông này.

Theo thỏa thuận, Ukraine sẽ trích 3,1 tỷ USD trả các khoản nợ dầu khí trước đó với Nga; Ukraine cũng sẽ chi 1,5 tỷ USD khác trang trải 4 tỷ m3 khí đốt mới từ giờ cho đến tháng 3/2015 vì Nga yêu cầu phải nhận được tiền trước khi cung cấp khí đốt.

Liên quan tới sự kiện này, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cũng cho biết, khoản trả nợ đầu tiên của Ukraine ckho Nga 1,4 tỷ USD sẽ được chuyển ngay trong những ngày tới.

C.S (Theo Itar-tass, Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.