Hồ sơ tài liệu

Indonesia đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài ở Biển Đông dịp Quốc khánh

16/08/2016, 10:35
image

Ngày mai (17/8) – Quốc khánh Indonesia, nước này sẽ cho đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài bị tạm giữ, theo Bloomberg 16/8.

800x-1

Hải quân Indonesia cài đặt các chất nổ để đánh chìm 7 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ tại Batam, tỉnh Riau Kepulauan, Indonesia ngày 22/2/2016. (Ảnh: AFP)

Đầu tháng 8 năm nay, Bộ trưởng Phụ trách vấn đề ngư nghiệp và hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, 71 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ do đánh bắt cá trái phép tại vùng biển nước này sẽ bị đánh chìm vào đúng ngày 17/8 – nhân kỷ niệm 71 năm quốc khánh Indonesia.

Việc đánh chìm các tàu cá của Indonesia diễn ra trong bối cảnh, tình hình Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu – đặc biệt là từ sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế liên quan tới vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết, hành động đánh chìm 71 tàu cá là nhằm khẳng định chủ quyền đối với vùng ngư trường truyền thống của Jakarta ở Biển Đông, chứ không nhằm kích động căng thẳng. Ông Natalegawa cũng cho rằng, cần phải đảm bảo để thông điệp trên không bị hiểu sai lệch.

AFP hồi đầu tháng này dẫn thông tin cho hay, Indonesia đã phá hủy 176 tàu cá nước ngoài trong giai đoạn từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2016 do đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề nghư nghiệp và hàng hải Indonesia, Pudjiastuti cho biết thêm: Indonesia sẽ xử lý các tàu cá vi phạm sau này bằng cách đục thủng để tàu tự chìm thay vì dùng thuốc nổ như hiện nay, do một số nhóm hoạt động vì môi trường tại quốc đảo này lo ngại về tác động môi trường sau các vụ nổ tàu.

Tháng 7 năm nay, bà Pudjiastuti tuyên bố, Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại khu vực quần đảo Natuna của nước này.

Video Thuyền viên Việt kể lại khoảnh khắc trúng tên lửa Đài Loan:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.