Bóng đá

Indonesia khủng hoảng, Việt Nam sẽ phá dớp 10 năm không thắng?

14/10/2019, 07:00

Trước đội tuyển Indonesia đang khủng hoảng, tuyển Việt Nam có thể giành trọn 3 điểm để tạo đà trước trận đại chiến với UAE vào tháng 11 tới?

img
Đội tuyển Việt Nam hướng tới chiến thắng trước Indonesia

18h30 tối mai (15/10), đội tuyển Indonesia sẽ tiếp đón đội tuyển Việt Nam trong trận đấu thuộc bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Trước một đối thủ đang khủng hoảng, đoàn quân áo đỏ liệu có thể giành trọn 3 điểm để tạo đà trước trận đại chiến với UAE vào tháng 11 tới?

Chủ nhà khủng hoảng

Tại bán kết AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại trước Indonesia. Thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng thua 1-2 ở trận lượt đi trên sân khách, hòa 2-2 khi trở lại sân nhà Mỹ Đình và bị loại với tổng tỉ số 4-3. Gần 3 năm trôi qua, HLV Alfred Riedl đã không còn dẫn dắt Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng đã nhường lại chiếc ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. Giờ đây, tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào một cuộc đọ sức tiếp theo với Indonesia cùng một tâm thế hoàn toàn khác.

Đội tuyển Indonesia đang lâm vào cuộc khủng hoảng khi thua liền ba trận từ khi vòng loại World Cup 2022 khởi tranh. Đầu tiên, họ nhận thất bại 2-3 trước Malaysia dù dẫn trước 2 bàn. Kế đến, đội bóng xứ vạn đảo thua Thái Lan 0-3 và mới nhất là 90 phút thảm họa trên sân UAE (thua 0-5). Với việc chưa có điểm số nào, cơ hội đi tiếp của Indonesia tại bảng G là cực nhỏ.

Nếu tiếp tục phải nhận thất bại trong cuộc đón tiếp Việt Nam, HLV McMenemy gần như sẽ phải ra đi. Thế nên, 3 điểm trên sân nhà vào tối mai vừa có ý nghĩa níu giữ hi vọng cho tuyển Indonesia, vừa tạm giữ lại chiếc ghế vốn đang lung lay dữ dội của ông McMenemy.

Nhưng sau những gì đã trình diễn, Indonesia dựa vào đâu để đối phó với Việt Nam? HLV McMenemy có vẻ như đang bất lực nhìn con tàu trong tay mình chìm dần. “Có một điều giống nhau dẫn đến 3 trận thua liên tiếp là cầu thủ mắc sai lầm cá nhân. Điều này thực sự khiến Indonesia gặp nhiều khó khăn, dù chúng tôi chơi không quá tệ”, lời phát biểu của ông McMenemy phần nào cho thấy thực trạng của tuyển Indonesia.

Nhà cầm quân người Scotland liên tục thay đổi đội hình, nhân sự nhưng “Merah Putih” vẫn không thể cải thiện sức mạnh. 3 trận gần nhất, Indonesia sử dụng hai sơ đồ chiến thuật là 4-3-3 và 4-2-3-1. Về mặt con người, chỉ 4 cầu thủ có mặt trong đội hình xuất phát ở ba trận vừa qua gồm: Pranata, Vermansyah, Dimas và Goncalves. 7 vị trí còn lại đều được sử dụng luân phiên. Rõ ràng, HLV McMenemy chưa thể tìm ra công thức tối ưu cho đội bóng dưới quyền. Vì thế cũng không ngạc nhiên khi Indonesia liêu xiêu suốt thời gian qua.

Ngược lại, tuyển Việt Nam lại đang trong đà hưng phấn khi vừa giành chiến thắng trước Malaysia tại Mỹ Đình nhờ siêu phẩm của Quang Hải. Quan trọng hơn, đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo cho thấy sự ổn định cao trong cách vận hành lối chơi. Ngoài ra, HLV Park Hang-seo cũng sử dụng nhân sự hết sức tài tình, bằng chứng là bất kỳ cầu thủ nào ra sân đều hoàn thành yêu cầu chiến thuật, đóng góp vào lối chơi chung. Như vậy, ngoại trừ yếu tố sân nhà, Indonesia hoàn toàn lép vế khi tiếp đón Việt Nam vào tối mai.

Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, trên lý thuyết là vậy nhưng thày trò HLV Park Hang-seo cần cẩn trọng bởi Indonesia hiện tại ở thế cùng đường, chắc chắn đội chủ nhà sẽ vùng lên bằng tất cả sức lực. “Họ thua liền mấy trận nên chắc chắn đang rất cay cú, muốn thắng để giải tỏa áp lực. Thêm nữa, thua nhiều cũng khiến Indonesia phải tìm cách thay đổi chiến thuật để làm sao giành được kết quả tốt hơn. Dù đang ở cửa trên nhưng tuyển Việt Nam không nên coi thường đối phương”, ông Vinh cho hay.

Cựu danh thủ Vũ Như Thành cũng lên tiếng cảnh báo đội tuyển Việt Nam trước cuộc đấu vào tối mai: “Đá trên sân Indonesia chưa bao giờ dễ dàng. Khán giả Indonesia rất cuồng nhiệt, sức ép từ khán đài lớn nên cầu thủ sẽ chịu nhiều áp lực. Bản thân tôi từng nhiều lần chơi bóng tại đây và cảm nhận cầu thủ của họ như được tiếp thêm năng lượng, rất mạnh mẽ”.

Ý kiến của chuyên gia Nguyễn Thành Vinh và cựu danh thủ Vũ Như Thành rất thực tế bởi 10 năm qua, tuyển Việt Nam chưa từng thắng trên đất Indonesia.

Mạnh dạn đột phá, dứt điểm

Đi sâu hơn vào chuyên môn, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, Indonesia sở hữu hàng thủ lỏng lẻo và các chân sút Việt Nam nên mạnh dạn đột phá, dứt điểm. “Tôi có xem cả ba trận của Indonesia thì thấy hệ thống phòng ngự của họ rất xộc xệch. Dù đá sân nhà hay sân khách họ đều thua 3 bàn trở lên. Các hậu vệ Indonesia tuy thể hình khá nhưng xoay sở chậm, bọc lót cho nhau rất kém. Thế nên, nếu HLV Park Hang-seo sử dụng hàng tiền đạo gồm những cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ như ở trận gặp Malaysia thì tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội ăn bàn. Điều quan trọng là các cầu thủ của chúng ta phải mạnh dạn đột phá, dứt điểm”, ông Vinh phân tích.

Vị cựu HLV SLNA cũng cho rằng, hàng tấn công Indonesia tuy chơi tốc độ nhưng cũng không quá sắc nét và dựa nhiều vào bóng bổng nên khó khoan thủng hệ thống phòng ngự của Việt Nam. “Chúng ta có thể yên tâm bởi hàng thủ Việt Nam vẫn luôn chơi tốt qua các trận đấu. Nhưng một điểm cần hết sức lưu ý là thủ thành Văn Lâm cần chơi tập trung hơn. Ở trận đá với Malaysia, nửa đầu hiệp 1, khi đối thủ gây sức ép, Lâm có hai tình huống ra vào không chính xác, suýt khiến đội nhà phải trả giá. Indonesia chắc chắn sẽ chơi bóng bổng nhiều nên Văn Lâm phải rút kinh nghiệm để làm chủ khu vực 16m50 tốt hơn”, ông Vinh nói.

Về vị trí của Văn Lâm, cựu danh thủ Vũ Như Thành lại không tỏ ra lo lắng: “Lâm vẫn chơi tốt, chỉ có một vài tình huống ra vào không chuẩn. Lâm phản xạ ổn, lì lợm và có thể tung ra những pha cứu thua xuất thần”. Còn về mặt tổng thể, theo nhà vô địch AFF Cup 2008, lối chơi của Việt Nam từ hai năm nay được duy trì và phát huy nhiều điểm mạnh nên chắc chắn sẽ không có sự thay đổi về chiến thuật. “Trước Indonesia, tôi tin Việt Nam vẫn là cách đá chậm, chắc bên phần sân nhà rồi bất thình lình tung ra những đòn tấn công chớp nhoáng khiến đối thủ trở tay không kịp. Nếu có thay đổi thì tôi nghĩ HLV Park Hang-seo sẽ có một vài sự điều chỉnh nhỏ về nhân sự ở tuyến trên”, cựu danh thủ dự đoán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.