Thời sự Quốc tế

Indonesia phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất vì biến chủng Delta

15/07/2021, 15:46

Hôm thứ Tư, Indonesia đã ghi nhận có hơn 54.000 trường hợp mắc Covid-19.

Số ca mắc hàng ngày tăng cao kỷ lục

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Indonesia đang chuẩn bị cho sự bùng phát Covid-19 tồi tệ hơn sau khi ghi nhận số ca bệnh tăng cao ngất ngưởng.

Một bộ trưởng cấp cao của Indonesia cho biết ngày hôm nay rằng, cảnh báo rằng tình trạng nhiễm bệnh đã lây lan nhanh hơn dự đoán do biến thể Delta độc hại có khả năng lây lan nhanh hơn.

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đang phải vật lộn để làm chậm quá trình lây truyền virus Corona chủng mới ngay cả sau khi đã áp đặt các biện pháp hạn chế di đi lại nghiêm ngặt nhất cho đến nay.

Hôm thứ Tư, Indonesia ghi nhận có hơn 54.000 trường hợp mắc Covid-19, đây cũng là con số mới nhất trong số nhiều ngày ghi nhận số lượng bệnh nhân mới tăng cao kỷ lục trong tháng qua.

Số liệu này cũng cho thấy tỷ lệ người mắc bệnh mới được phát hiện tăng hơn mười lần so với số ca nhiễm từng được ghi nhận vào đầu tháng Sáu.

img

Người dân Indonesia vật lộn với Covid-19 - ảnh Straits Times.

Phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Bộ trưởng cấp cao Luhut Pandjaitan của Indonesia cho biết các trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện hàng ngày tại đất nước vạn đảo vẫn có thể tăng cao do biến thể Delta, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, có thời gian ủ bệnh từ hai đến ba tuần.

"Chúng tôi đã ở trong tình huống xấu nhất của mình", Bộ trưởng Luhut nói.

"Nếu chúng tôi đang nói về 60.000 (ca mỗi ngày) hoặc nhiều hơn thế một chút, chúng tôi cũng không sao. Chúng tôi không hy vọng là 100.000, nhưng ngay cả khi Indonesia ghi nhận đến mức đó, chúng tôi đang phải chuẩn bị cho kịch bản xấu này", ông Luhut Pandjaitan nói thêm.

Chính phủ Indonesia đã chuyển đổi một số tòa nhà thành cơ sở cách ly, triển khai các bác sĩ và y tá mới tốt nghiệp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và nhập khẩu thuốc điều trị cũng như tăng cường nguồn cung oxy.

Các ổ dịch xuất hiện ở vùng sâu, vùng xa

Các bệnh viện ở đảo Java, nơi có dân số đông dân nhất của Indonesia đã bị đóng cửa trong những tuần gần đây, với nhiều người phải vật lộn để được điều trị và hàng trăm người tử vong trong khi tự cách ly.

img

Người Indonesia đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Các ca bệnh và tỷ lệ lấp đầy giường cũng đã tăng lên ở các vùng của Sumatra và Kalimantan và các vùng xa xôi hơn như Tây Papua, nơi các cơ sở y tế ít được trang bị hơn để xử lý ổ dịch.

Ông Luhut cũng nói rằng hiệu quả của vaccine yếu hơn so với tốc độ lây lan của biến thể Delta, virus gây ra hầu hết các ca nhiễm trùng trên đảo Java. Tuy nhiên, quan chức này cũng kêu gọi mọi người đi tiêm chủng nếu có thể để giúp ngăn ngừa bệnh tật diễn biến nghiêm trọng và tử vong.

Chính phủ Indonesia đang phân tích tình hình và sẽ quyết định có mở rộng các biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19 khẩn cấp hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 20 tháng 7 hay không.

Trong một tuyên bố riêng, lực lượng đặc nhiệm chống đại dịch Covid-19 của nước này cho biết có mức độ tuân thủ thấp đối với các quy trình y tế bất chấp việc hạn chế đi lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.