Hồ sơ tài liệu

Indonesia quyết đổi tên một phần Biển Đông?

19/08/2016, 07:25
image

Indonesia đã gửi đề nghị lên Liên Hợp Quốc trong nỗ lực thay đổi cách gọi tên của vùng biển quanh quần đảo Natuna.

27117491

Tàu chiến Indonesia bắt giữ tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc trong vùng biển gần quần đảo Natuna. Ảnh: Today Online

Today Online đưa tin, Indonesia đang nỗ lực để đổi tên vùng biển quanh quần đảo Natuna thành Biển Natuna.

Theo đó, Indonesia đang tìm mọi cách để đổi tên vùng biển trong phạm vi 200 hải lý quanh quần đảo bị Trung Quốc dòm ngó trên Biển Đông thành Biển Natuna. Nơi đây đã diễn ra nhiều cuộc đụng độ giữa tàu chính phủ và tàu cá trái phép.

Ông Ahmad Santosa, Trưởng Task Force 115 – cơ quan chống đánh bắt cá bất hợp pháp cho biết, tối hôm 17/8, Indonesia đã gửi đề nghị này tới Liên Hợp Quốc.

Theo ông Santosa, “nếu không có gì bất thường xảy ra, nơi đây sẽ chính thức có tên là Biển Natuna”.

Trước đó, căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh ngày càng leo thang trong những tháng gần đây sau khi nhiều tàu cá Trung Quốc đụng độ với tàu chính phủ Indonesia trong vùng đặc quyền kinh tế của Jakarta.

Từ lâu nay, Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế cũng như ngó lơ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế.

Không giống như nhiều nước láng giềng Đông Nam Á khác, Indonesia không tham gia vào vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. Tuy nhiên, “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra tại khu vực này đã gộp cả khu đặc quyền kinh tế quanh quần đảo Natuna của Indonesia.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.