Hồ sơ tài liệu

Indonesia sẽ chống ma túy theo "phong cách Philippines"?

08/09/2016, 09:59
image

Indonesia đang trong quá trình tăng cường nhân lực và vũ khí cho cảnh sát trong cuộc chiến chống ma túy.

_91054488_gettyimages-472941454

Indonesia đang trong quá trình tăng cường nhân lực và vũ khí cho cảnh sát trong cuộc chiến chống ma túy. Ảnh: BBC

Reuters ngày 7/9 đưa tin, lấy “cảm hứng” từ cuộc chiến chống ma túy của Philippines, Giám đốc Cơ quan Chống ma túy của Indonesia đang có kế hoạch mở đường cho cuộc chiến trong nước bằng cách tăng cường nhân sự và vũ khí hạng nặng cho lực lượng cảnh sát.

Theo đó, Indonesia đang đẩy mạnh việc xử tử tội phạm ma túy, trong khi Philippines mở chiến dịch đàn áp tàn bạo, tiêu diệt hàng nghìn nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy chỉ trong vòng vài tháng.

Lãnh đạo hai nước này sẽ gặp nhau vào cuối tuần này tại thủ đô Jakarta, Indonesia và một trong những chủ đề chính của buổi hội đàm là thảo luận về cách xóa bỏ nạn buôn bán ma túy trong khu vực.

Ông Budi Waseso, Giám đốc Cơ quan Chống ma túy Quốc gia (BNN) của Indonesia cho biết hôm 6/9 rằng, cơ quan này đang trong quá trình tăng cường thêm điều tra viên, vũ khí, công nghệ và chó nghiệp vụ trong nỗ lực thực thi pháp luật tại một trong những thị trường ma túy lớn nhất khu vực.

Khi được hỏi liệu Indonesia có thể mạnh tay như Philippines trong cuộc chiến này không, ông Waseso tự tin: “Có, tôi tin chuyện này có thể xảy ra bởi vấn đề ma túy ở Indonesia cũng tồi tệ như ở Philippines. Cuộc đời của những kẻ buôn ma túy là vô nghĩa vì hắn đã giết hàng loạt người. Chúng ta không thể tôn trọng những người như vậy”.

Xem thêm video:

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của BNN cho biết, Indonesia sẽ không quá mạnh mẽ như người hàng xóm của mình. “Hình phạt của chúng tôi phải phù hợp với pháp luật và các tiêu chuẩn quốc gia cũng như quốc tế”, phát ngôn viên Slamet Pribadi nói.

Kể từ khi Tổng thống Philippin, ông Duterte nhậm chức vào tháng 6, có khoảng 2.400 người đã bị bắn chết trong cuộc chiến chống ma túy của nước này. Khoảng 900 người thiệt mạng trong chiến dịch của cảnh sát và các cơ quan chức năng, trong khi đó số lượng cái chết còn lại vẫn đang được điều tra.

Chiến dịch đẫm máu của Philippines đã vướng phải sự lên án của nhiều tổ chức, trong đó có Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, ông Duterte vẫn một mực không nghe, thậm chí còn “hứa hẹn” rằng sẽ có nhiều người nữa bị bắn chết cho đến khi cuộc chiến này hoàn toàn thắng lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.