Thể thao

Indonesia-Thái Lan: Mong “vua về nhì” một lần về nhất

14/12/2016, 08:23
image

Tại AFF Cup 2010, HLV Riedl cũng vào chung kết với Indonesia nhưng sau cùng vẫn chỉ là tấm huy chương bạc.

indonesia-thailan

Indonesia từng chạm trán Thái Lan ở vòng bảng AFF Cup 2016

Trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia tại Mỹ Đình (Hà Nội), HLV Hữu Thắng nói rằng, HLV Alfred Riedl là người thày ông kính trọng nhất. Mà có lẽ chẳng riêng gì Hữu Thắng, rất nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam từng gắn bó với ông Riedl đều có chung cảm nghĩ như vậy. Tuy có những hạn chế nhất định về mặt chuyên môn nhưng sự tận tụy, chân thành là điều luôn toát ra ở nhà cầm quân người Áo. Chuyện một người Việt hiến thận cứu ông đã trở thành một giai thoại đẹp không chỉ với bóng đá Việt Nam. Chỉ đáng tiếc, cái duyên của ông với các đội bóng Việt Nam chưa trọn vẹn. Bốn lần vào chung kết cùng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam, ông Riedl chỉ về nhì. Cũng chính vì thế, nhiều người gán cho ông biệt danh “vua về nhì”.

Tối nay, HLV Riedl sẽ dẫn dắt Indonesia bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2016 với Thái Lan, đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn. Xét về thực lực, trình độ và từng vị trí trên sân, Indonesia đều thua kém đối thủ. Đó là chưa kể, lối chơi có phần đơn điệu của đội bóng xứ vạn đảo được dự đoán dễ dàng vỡ vụn trước sự biến hóa khôn lường của người Thái. Nếu đúng vậy, Alfred Riedl lại thêm một lần về nhì. Nên nhớ, tại AFF Cup 2010, HLV Riedl cũng vào chung kết với Indonesia nhưng sau cùng vẫn chỉ là tấm huy chương bạc.

Để khái quát sự nghiệp của ông Riedl tại Đông Nam Á, chúng ta nên dùng từ “bảy nổi ba chìm”. Ông từng kết duyên với bóng đá Việt Nam, bóng đá Indonesia, bóng đá Lào và “năm lần bảy lượt” hợp rồi tan. Hay ở chỗ, ông vẫn cứ nặng lòng với bóng đá vùng trũng này. Trước thềm AFF Cup 2016, LĐBĐ Indonesia không thể tìm được người dẫn dắt đội tuyển nước này, bởi chẳng ai muốn ngồi trên đống lửa (bóng đá Indonesia vừa hết lệnh cấm vận, niềm tin vào đội tuyển giảm sút nghiêm trọng…). Ông Riedl một lần nữa được nhớ tới và ông nhanh chóng nhận lời. Ông cho biết, sau AFF Cup 2016, dù kết quả ra sao, ông vẫn giã từ sự nghiệp cầm quân.

Nếu hỏi người hâm mộ Việt Nam ủng hộ Thái Lan hay Indonesia, hẳn đa phần ý kiến sẽ chọn Indonesia, dù chính đội bóng này vừa loại ĐT Việt Nam ở bán kết. Rất nhiều người yêu bóng đá Việt Nam muốn ông Riedl có một cái kết hoàn hảo cho sự nghiệp ít thăng, nhiều trầm của mình.

Về phần mình, dĩ nhiên ông Riedl và các học trò sẽ xung trận với tâm thế chẳng có gì để mất. Indonesia vào giải với nhiều hoài nghi nhưng lại tiến đến trận đấu cuối cùng. Hơi khiên cưỡng nếu nói Indonesia trình diễn lối chơi thuyết phục nhưng tinh thần chiến đấu của các học trò ông Riedl là điều không phải bàn cãi. Biết đâu, khi những giới hạn về chuyên môn được khỏa lấp bằng sức mạnh tinh thần, Indonesia lại làm nên chuyện trước Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.