Hồ sơ tài liệu

Indonesia: Thống đốc Jakarta gốc Hoa bị kêu gọi từ chức

05/11/2016, 20:05
image

Lực lượng an ninh Indonesia hôm nay được triển khai ở thủ đô Jakarta để trấn áp một cuộc biểu tình quy mô lớn.

Untitled

Lãnh đạo nhóm Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI) Rizieq Shihab kêu gọi Thống đốc Jakarta từ chức (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, các binh sĩ cảnh sát và lực lượng an ninh của Indonesia được triển khai tại các trung tâm thương mại, các khu vực kinh doanh sầm uất và đông dân cư ở thủ đô Jakarta, nhằm trấn áp một cuộc biểu tình quy mô lớn của một số nhóm Hồi giáo ở nước này.

Hàng ngàn người biểu tình, dẫn đầu là nhóm Mặt trận bảo vệ Hồi giáo (FPI) dự kiến sẽ xuống đường để yêu cầu thống đốc Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama (một người gốc Hoa theo đạo Thiên chúa giáo) từ chức.

Các nhóm biểu tình tập trung tại nhờ thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta, dự kiến sẽ diễu hành tới Phủ Tổng thống Indonesia để yêu cầu Tổng thống Joko Widodo bãi nhiệm ông này. Trong tuyên bố phát đi – những người biểu tình cho rằng Thống đốc Purnama đã “xúc phạm kinh Qur’an” của người Hồi giáo.

Xem thêm video Hải quân Indonesia nổ súng, bắt tàu cá Trung Quốc:

“Ông ta (thống đốc Jakarta) không phải là người Hồi giáo nhưng lại xúc phạm kinh Qur’an của chúng tôi”, một người biểu tình tên Muhammad nói với hãng tin Reuters. “Đừng động đến kinh Qur’an nếu không đủ hiểu biết để giải thích nó một cách chính xác. Chúng tôi sẽ xin Đức Chúa trừng phạt ông ta”, Muhammad bày tỏ tức giận.

Động thái của một số nhóm Hồi giáo này diễn ra sau khi ông Purnama có chuyến thăm tới một hòn đảo của Indonesia. Tại đây, ông trích dẫn một câu trong kinh Qur’an để kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri trong cuộc bầu cử Thống đốc Jakarta vào tháng 2/2017 tới.

Song, những người biểu tình cho rằng ông Purnama đã “lừa dối cử tri” và chỉ trích chính quyền Tổng thống Widodo chưa quyết liệt trước tình trạng căng thẳng tôn giáo và sắc tộc đang gia tăng trước thềm bầu cử Thống đốc mới của thủ đô.

Tổng thống Indonesia Widodo và Phó Tổng thống Jusuf Kalla hôm 3/11 khuyến cáo những người biểu tình nên có các động thái biểu tình hòa bình.

Ông Basuki Tjahaja Purnama là Thống đốc Jakarta người Hoa đầu tiên trong lịch sử Indonesia thay cho ông Joko Widodo, người đắc cử Tổng thống nước này vào năm 2014. Basuki Tjahaja Purnama cũng là người theo Thiên Chúa giáo đầu tiên trở thành Thống đốc Jakarta trong 50 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.