Hạ tầng

InfraCo Asia chuyển hướng muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông tại Việt Nam

23/04/2019, 20:10

Tập đoàn InfraCo Asia với 4 quốc gia đồng sở hữu là Anh, Australia, Hà Lan, Thụy Sĩ muốn đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và đại sứ các nước Anh, Thụy Sĩ, Đại biện sứ quán Australia, lãnh đạo Công ty InfraCo Asia thống nhất thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông

Chiều nay (23/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với đại sứ các nước Anh, Thụy Sĩ, Đại diện sứ quán Australia và Công ty InfraCo Asia.

Cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Thụy Sĩ Beatrice Maiser cho biết, InfraCo Asia là công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng mang tính thương mại của Tập đoàn Phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG). Bốn quốc gia Anh, Australia, Hà Lan, Thụy Sĩ cùng với Cơ quan Tài chính Quốc tế, Ngân hàng Tái thiết Đức và Thụy Điển đồng sở hữu Tập đoàn này. Vì vậy, Đại sứ các nước hy vọng, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Giám đốc điều hành InfraCo Asia - ông Allard Nooy sẽ thúc đẩy hợp tác với Bộ GTVT trong thực hiện mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng GTVT.

Giới thiệu về Công ty InfraCo Asia, Giám đốc điều hành Allard Nooy cho biết InfraCo Asia là một công ty lớn có khả năng huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là nguồn vốn tư nhân vào các dự án hạ tầng. InfraCo Asia giúp khởi động và phát triển các dự án đang ở giai đoạn sơ khai, còn nhiều rủi ro, đồng thời huy động vốn vay hoặc vốn sở hữu từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế nhằm giúp dự án đạt được các điều kiện ràng buộc về tài chính để có thể đi vào hoạt động.

“Chúng tôi là nhà đầu tư phát triển dự án, nghĩa là bỏ vốn đầu tư khi dự án còn ở giai đoạn ban đầu nhiều rủi ro, sau đó thực hiện các biện pháp giảm rủi ro, nâng cao tính khả thi, hiệu quả cho dự án. Khi đó, chúng tôi mới thu hút các nhà đầu tư tư nhân hoặc tổ chức tài chính bằng nhiều hình thức như bán cổ phần hoặc vay vốn”, ông Allard Nooy nói và cho biết, đã đầu tư 12 dự án theo mô hình trên tại châu Á.

Riêng tại Việt Nam, InfraCo Asia tham gia đầu tư từ năm 2012. Cụ thể là dự án đầu tư vào nhà máy thủy điện Cốc San 29MW tại tỉnh Lào Cai. Theo đó, InfraCo Asia đã mua nhà máy thủy điện Cốc San khi công trình này đang bị đình trệ năm 2012, sau đó đã huy động đủ vốn, hoàn thành việc xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động vào năm 2016. Hiện tại, InfraCo Asia đang xây dựng nhà máy điện mặt trời công suất 168MW tại tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, InfraCo Asia cũng đã đầu tư 4 dự án nước sạch cho 4 thành phố loại 2 của Việt Nam.

Ông Allard Nooy mong muốn thời gian tới, danh sách các dự án đầu tư của InfraCo Asia tại Việt Nam không chỉ dừng ở lĩnh vực năng lượng và nước sạch mà còn mở rộng sang lĩnh vực giao thông, đặc biệt là đường sắt và cảng biển.

“Ngoài tập trung vào tính bền vững, chúng tôi cũng áp dụng các thông lệ quốc tế về tài chính để tăng tính hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư quốc tế trong giai đoạn sau của dự án; đồng thời cam kết nâng cao năng lực cho địa phương nơi triển khai dự án và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng khu vực”, ông Allard Nooy cam kết.

img
InfraCo Asia mong muốn đầu tư lĩnh vực đường sắt, cảng biển tại Việt Nam

Đánh giá cao mô hình hoạt động của InfraCo Asia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn tập đoàn này sẽ cùng Bộ GTVT triển khai một dự án thí điểm mang tính mô hình mẫu trong cách thức đầu tư, huy động vốn như InfraCo Asia đang thực hiện.

“Hy vọng thông qua dự án này, Việt Nam sẽ học hỏi được kinh nghiệm, nâng cao nguồn nhân lực để áp dụng triển khai các dự án với mô hình tương tự, nhất là với các dự án đầu tư theo hình thức đối - tác công tư PPP”, Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị Công ty InfraCo Asia quan tâm, tìm hiểu khả năng đầu tư các tuyến đường sắt kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các đô thị vệ tinh như đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu hay đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Những dự án này khi đi vào vận hành sẽ góp phần phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu của người dân.

Hai bên thống nhất sẽ lựa chọn dự án hạ tầng giao thông với quy mô phù hợp để nghiên cứu triển khai theo mô hình đầu tư mà InfraCo Asia đang thực hiện thành công tại nhiều quốc gia. Đồng thời, tích cực trao đổi thông tin để hiện thực hóa khả năng hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.