Giao thông

IPO Vietnam Airlines: Thu về hơn 1 nghìn tỷ đồng

14/11/2014, 14:28

Hơn 49 triệu cổ phần, tương đương 3,5% vốn điều lệ của Vietnam Airlines đem đấu giá đã được đặt mua hết với giá bình quân 22.307 đồng/cổ phiếu...

Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh đánh chiêng khai mạc phiên đấu giá
Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh đánh chiêng khai mạc phiên đấu giá

Lệnh đặt mua lớn nhất lên tới hơn 25 triệu cổ phiếu

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vừa thông báo kết quả đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) của một trong những DNNN lớn nhất - Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) được tổ chức sáng nay, 14/11/2014.

Theo đó, toàn bộ hơn 49 triệu cổ phần, tương đương 3,5% vn điều lệ của Vietnam Airlines đem đu giá đã đưc đặt mua hết với giá bình quân 22.307 đồng/cổ phiếu, cao hơn không đáng kể so với so với giá khởi điểm là 22.300 đồng. 2 lệnh đặt mua cao nhất là 22.562.900 cổ phiếu và 25.760.000 cổ phiếu. Tổng số tiền thu về đạt hơn 1.093 tỷ đồng.

Phát biểu tại phiên đấu giá, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Cổ phần hóa một Tổng công ty Nhà nước lớn như Vietnam Airlines là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc tái cấu trúc và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước nhằm tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh.

CPH Vietnam Airlines thành công cùng với một số doanh nghiệp nhà nước lớn khác sẽ tạo ra một nguồn hàng dồi dào, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Thêm vào đó, CPH VNA hoàn tất cùng với kết quả tích cực từ CPH một số TCT 91 thuộc Bộ Giao thông vận tải cũng đã cho thấy việc cổ phần hóa không quá khó khăn nếu có quyết tâm, xây dựng phương án và lộ trình hợp lý”.

Được biết, có 1.608 nhà đầu tư đã tham gia mua cổ phiếu Vietnam Airlines với lưng đt mua đạt 49,36 triệu cổ phần, chỉ nhỉnh hơn 366 nghìn cổ phần so với lượng chào bán.

Trong số này, có 1.606 nhà đu tư cá nhân (trong đó có 28 cá nhân nưc ngoài) đăng ký mua với tổng lưng đặt mua là 1,04 triệu cổ phần. Không có nhà đu tư là tổ chức nưc ngoài nào đăng ký mua.

Theo các chuyên gia, sở dĩ các nhà đu tư nước ngoài chưa mặn mà với đt đấu giá này là do nguồn cung quá nhỏ. Số cổ phần bán đầu giá công khai chỉ chiếm gần 3,5% tổng số cổ phần. Điu này đồng nghĩa với việc nếu có tham gia thì các nhà đu tư nước ngoài cũng khó có tiếng nói trong doanh nghiệp.

Tương tự các đợt IPO DNNN khác, hiện vẫn chưa rõ thời điểm cổ phiếu VNA chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines, ông Phạm Viết Thanh cho biết từ giờ đến hết quý I/2015, Vietnam Airlines sẽ tập trung hoàn tất việc lộ trình CPH để có thể chuyển qua hoạt động theo mô hình CTCP.

Trong vòng 1 năm sau khi chuyển thành CTCP, Vietnam Airlines sẽ tích cực hoàn tất các thủ tục để có thể niêm yết trên sàn chứng khoán. Ông Thanh cũng từ chối trả lời câu hỏi của PV về việc sẽ niêm yết tại sàn nào với lý do “quá sớm để trả lời”.

Hãng hàng không giữ vai trò chủ lực

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết việc IPO lần đầu thành công sẽ giúp Vietnam Airlines thuận lợi trong lựa chọn nhà đầu tư chiến lược
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết việc IPO lần đầu thành công sẽ giúp Vietnam Airlines thuận lợi trong lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

“Đnh hướng chiến lược của TCT là là xây dựng Vietnam Airlines trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không VN và có vị trí xứng đáng trong khu vực Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không giữa Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam CLMV” – Chủ tịch Phạm Viết Thanh khẳng định.

Mục tiêu “giữ vai trò chủ đạo trong vận chuyển hàng không tại VN” của Vietnam Airlines là hoàn toàn có cơ sở cho dù hiện tại, trên thị trường nội địa, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đang cạnh tranh quyết liệt. Được biết, năm 2013, Vietnam Airlines chiếm 51,8% thị phần vận tải hàng không trong nước với gần 15 triệu lượt khách, cao gấp 1,7 lần so với năm 2008.

Vietnam Airlines hiện đang sở hữu mng đường bay nội địa gồm 39 đưng bay đến 21 điểm phủ khắp các vùng miền của đt nước cùng với mạng đường bay quốc tế  gồm 52 đưng bay đến 29 điểm thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, Hãng đang hợp tác liên danh chia sẻ chặng bay, chuyến bay… với 20 hãng hàng không

Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định vị thế chủ lực là hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không nước nhà; phấn đấu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm các hãng hàng không đứng đầu khu vực Đông Nam Á về quy mô và chất lượng dịch vụ.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu vào nhóm các hãng hàng không đứng đầu khu vực Đông Nam Á về quy mô và chất lượng dịch vụ

Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam sở hữu một hệ thống các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đồng bộ trong dây chuyền vận tải hàng không như Công ty TNHH MTV Xăng dầu Hàng không Việt Nam (VINAPCO), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), các công ty giao nhận hàng hóa, các công ty chế biến suất ăn và các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất tại các sân bay.

Không chỉ phấn đấu giữ vị trí “anh cả” tại thị trường nội địa, ông Thanh cho biết Vietnam Airlines còn đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị trí chủ chốt trong vận tải hàng không Tiểu vùng CLMV; xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường. Phấn đu đến năm 2015 cht lượng sản phẩm và dịch vụ của Vietnam Airlines thuộc loại khá trong khu vực, mang bản sắc văn hóa Vit Nam đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn 4 sao; đến năm 2020 trở thành hãng hàng không đưc ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.

Liên quan đến kết quả kinh doanh hậu cổ phần hoá, hãng hàng không số 1 VN này dự báo đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) 0,57% trong năm 2014. Con số này sẽ sẽ 1,96% vào năm 2015 và đt 4,81% trong hai năm tiếp đó.

Tương tự, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của Vietnam Airlines lần lượt là 0,52%; 1,62% và 4,54%. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ năm 2016 ưc đạt 14,42-18,97%.

Thanh Bình

Ảnh: Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.