Thời sự Quốc tế

Iran ban hành đạo luật coi quân Mỹ ở Trung Đông là "khủng bố"

02/05/2019, 08:44

Tổng thống Iran Rouhani vừa ký đạo luật coi tất cả lực lượng của Mỹ ở Trung Đông là khủng bố và gọi chính quyền Mỹ là những kẻ bảo kê.

img
Quân đội Mỹ ở Trung Đông (ảnh tư liệu minh họa)

Tổng thống Hassan Rouhani đã chỉ đạo Bộ Tình báo, Bộ Ngoại giao, lực lượng vũ trang và Hội đồng An ninh tối cao của Iran tuân thủ đạo luật này, qua đó coi Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM), đơn vị chịu trách nhiệm cho hoạt động của quân đội Mỹ ở Trung Đông, là "khủng bố".

Đạo luật này được Quốc hội Iran thông qua từ tuần trước nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump coi Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là nhóm khủng bố quốc tế.

“Hai lực lượng (IRGC và CENTCOM), bị coi là khủng bố một cách đối lập nhau, có thể đối đầu ở vùng Vịnh hoặc nhiều nơi khác. Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho tình hình này”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói ngày 30/4.

Liên quan đến quyết định của Mỹ coi IRGC là tổ chức khủng bố, Washington đã cáo buộc tổ chức an ninh hùng mạnh nhất của Iran đứng đằng sau các bất ổn của Trung Đông, như tại Yemen, Syria.

Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức thừa nhận lực lượng an ninh của một quốc gia là nhóm khủng bố. Trước đây, Mỹ chỉ trừng phạt các cá nhân và tổ chức hỗ trợ IRGC.

Với quy mô 125.000 quân bao gồm các đơn vị quân đội, hải quân và không quân, IRGC cũng chỉ huy Basij, lực lượng bán quân sự tình nguyện tôn giáo và kiểm soát các chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Trong khi đó, các lực lượng Quds ở nước ngoài của IRGC đã chiến đấu trong các cuộc chiến ủy nhiệm của Iran trong khu vực.

IRGC đã nhiều lần nói rằng các căn cứ Mỹ ở Trung Đông và các hàng không mẫu hạm của Mỹ ở vùng Vịnh nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.