Thời sự Quốc tế

Iran bắt giữ Phó trưởng phái bộ ngoại giao vì nghi gián điệp, Anh lên tiếng

07/07/2022, 07:58

Phó trưởng phái bộ ngoại giao Anh tại Iran, ông Giles Whitaker và một số người nước ngoài khác đã bị IRGC bắt giam vì làm gián điệp.

Ngày 6/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố một video cho thấy, Phó trưởng phái bộ ngoại giao Anh tại Iran, ông Giles Whitaker và một số người nước ngoài khác đã bị IRGC bắt giam vì làm gián điệp và lấy mẫu đất từ một "khu vực bị cấm".

Truyền thông Iran đăng tải video từ IRGC cho thấy ông Whitaker hiện diện gần một địa điểm mà Iran đang tiến hành tập trận tên lửa.

Theo một số nguồn tin địa phương, ông Whitaker đã xin lỗi vì hành vi lấy mẩu đất sau đó bị trục xuất ra khỏi khu vực này nhưng truyền thông không nêu cụ thể liệu các nhà ngoại giao trên có còn bị bắt giữ hay không.

img

Ảnh minh hoạ.

Về phần mình, cùng ngày, Chính phủ Anh đã dứt khoát phủ nhận thông tin của Iran rằng Phó Đại sứ Anh tại Tehran đã bị bắt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh nêu rõ: "Các thông tin về vụ bắt giữ một nhà ngoại giao Anh ở Iran là hoàn toàn giả dối", song không cung cấp thêm chi tiết.

Trước đó hồi tháng 1/2020, Đại sứ Anh tại Tehran khi đó là Rob Macaire đã bị bắt giữ khi đang cầu nguyện cho 176 người bị thiệt mạng vì chiếc máy bay dân dụng của Ukraine bị IRGC bắn hạ bằng tên lửa.

Sau đó ông Macaire đã được trả tự do và trở về London khoảng 3 tuần. Đến tháng 2/2020 ông quay trở lại Tehran cho đến khi mãn nhiệm. Đại sứ Anh tại Iran hiện là ông Simon Shercliff.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.