Thời sự Quốc tế

Iran bất ngờ đưa ra dự đoán về hành động sắp tới của Mỹ

20/02/2021, 18:56

Theo hãng tin Reuters, Iran dự đoán Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất chấp "các tranh chấp ngoại giao” đang diễn ra.

img

Tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh - ảnh The Guardian.

Hãng tin của Anh cho biết đây chính là dự đoán của đại diện chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo, ông Ali Rabia.

“Chúng tôi dự đoán một cách tự tin rằng các sáng kiến ​​ngoại giao sẽ dẫn đến một kết quả tốt đẹp, bất chấp các tranh chấp, vốn là khúc dạo đầu tự nhiên để các bên quay trở lại thực hiện nghĩa vụ của mình, bao gồm cả việc dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt trong tương lai gần” - ông Ali Rabia giải thích.

Theo ông Rabii, luật này không mâu thuẫn với các nghĩa vụ của Iran theo thỏa thuận hạt nhân và không phải là "trở ngại để đưa ra phản ứng tương xứng đối với các hành động của Mỹ".

Ngày 19/2, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rút lại yêu cầu của người tiền nhiệm Donald Trump về việc khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran và đồng ý tham gia cuộc đàm phán giữa các nước châu Âu và Iran.

Trước đó, vào tháng 1/2020, Iran tuyên bố về việc từ chối các thỏa thuận JCPOA (Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung).

Vào tháng 5/2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và nối lại các lệnh trừng phạt chống Iran.

Hiệp ước JCPOA về Iran được ký kết vào mùa hè năm 2015 giữa Tehran và sáu quốc gia trung gian. Sau đó, Iran đã bị phát hiện vi phạm các thỏa thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.