Thế giới

Iran “bình thản” khi Mỹ chính thức rút khỏi thoả thuận hạt nhân

09/05/2018, 11:24

Iran sẽ tiếp tục tuân thủ theo thỏa thuận hạt nhân mặc dù Mỹ đã rút khỏi.

5af21e93fc7e9338298b4635

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng việc hôm qua (8/5) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là bất hợp pháp, không chính đáng và vi phạm các thỏa thuậnquốc tế.

Ông Rouhani nói rằng Iran luôn tuân thủ theo thỏa thuận hạt nhân và sẽ tiếp tục theo thỏa thuận này mặc dù Mỹ đã rút khỏi. Bộ trưởng Ngoại giao Iran cũng đã được chỉ thị tổ chức các cuộc đàm phán với EU, Nga và Trung Quốc trong vòng vài tuần tới.

“Nếu chúng tôi đạt được các mục tiêu của thỏa thuận trong sự hợp tác với các bên, nó sẽ vẫn được duy trì… Bằng cách rút khỏi thỏa thuận này, Mỹ đã chính thức làm suy yếu cam kết của mình đối với một hiệp ước quốc tế”, ông nói.

5af1f265fc7e9338298b460c

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản ghi nhớ về rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran tại Nhà Trắng ngày 8/5 (Nguồn Reuters)

Tổng thống Iran gọi quyết định rút khỏi thỏa thuận của ông Trump là một “kinh nghiệm lịch sử đối với Iran” và nói thêm rằng Washington chưa bao giờ thực hiện cam kết của mình khi tham gia thỏa thuận này.

“Trong hơn 40 năm, chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng Iran luôn tuân thủ cam kết của mình và Mỹ không bao giờ làm vậy”, ông Rouhani nói. “40 năm lịch sử của chúng tôi cho thấy người Mỹ đã gây hấn đối với nhân dân Iran và khu vực của chúng tôi”.

“Đây là một cuộc chiến tranh tâm lý, chúng tôi không cho phép ông Trump thắng lợi… Từ bây giờ, đây là một thỏa thuận giữa Iran và 5 quốc gia khác. Từ bây giờ P5+1 đã mất đi số 1. Chúng tôi sẽ đợi và xem những người khác phản ứng ra sao”.

Trước đó, hôm qua, Tổng thống Trump tuyên bố Washington sẽ “rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran” và áp đặt trở lại những lệnh trừng phạt nhằm vàoTehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.