Thế giới

Iran cảnh báo Mỹ nếu rút khỏi thoả thuận hạt nhân

20/04/2018, 10:25

Một lần nữa Tehran đưa ra lời cảnh báo về một hậu quả “gây khó chịu” nếu Washington đơn phương rút khỏi thoả thuận.

88294342-3734-4759-8A16-A2A5BF7313B3_cx0_cy4_cw0_w

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng về việc Mỹ có ý định rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 rằng: “Iran có một số lựa chọn nếu Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân. Phản ứng của Tehran về việc Mỹ thu hồi thoả thuận sẽ gây sự khó chịu.”

Thỏa thuận hạt nhân Iran, hay chính là Kế hoạch hành động chung toàn diện, đạt được năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) tạo khuôn khổ cho các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lại nhận được sự dỡ bỏ dần các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump sau khi lên nắm quyền lại muốn rút khỏi thoả thuận này. Ông Trump đã cảnh báo về việc Mỹ sẽ đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân nếu như những “sai sót” trong văn kiện không được sửa chữa. Thời hạn cho việc này là trước ngày 12/5, nếu không Mỹ sẽ từ chối gian hạn việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Iran cũng cảnh báo, trong trường hợp thỏa thuận  hạt nhân đổ vỡ, nước này sẽ phát triển chương trình hạt nhân ở cấp độ cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.