Hồ sơ tài liệu

Iran cắt thương mại với Saudi vì vụ "không kích nhầm" ĐSQ

08/01/2016, 10:50

Quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia tiếp tục “lạnh nhạt” khi Iran tuyên bố cắt mọi hợp tác thương mại với Saudi

Người biểu tình ủng hộ Iran, phản đối
Người biểu tình phản đối việc Saudi hành quyết Giáo sĩ Nimr al-Nimr bên ngoài Đại sứ quán Saudi tại Yemen

Trong cuộc họp nội các do Tổng thống Hassan Rouhani chủ trì ngày 7/1, Iran tuyên bố cấm tất cả hoạt động nhập khẩu từ Saudi Arabia

Ngoài ra, Iran cáo buộc, chiến cơ của Saudi đã tấn công Đại sứ quán Iran tại thủ đô Sanaa của Yemen trong hoạt động không kích chống khủng bố do liên minh các nước Ả-rập do Saudi dẫn đầu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Hossein Jaber Ansari nói: “Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm với thiệt hại của Đại sứ quán Iran tại Yemen cùng thương vong của nhân viên Đại sứ quán sau vụ tấn công trên".

Đồng thời, Iran sẽ trình báo cáo chính thức về vụ tấn công này lên Liên Hợp Quốc – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết. Về phía mình, Saudi khẳng định sẽ điều tra để làm rõ. Phía liên minh khẳng định vụ không kích xảy ra vào ngày 6/1, nhưng mục tiêu là phiến quân Houthi.

Vài ngày trở lại đây, Iran và Saudi liên tiếp tranh cãi và thực hiện những động thái đáp trả lẫn nhau sau sự việc Saudi hành quyết giáo sĩ Nimr al-Nimr (thân Iran) vì cáo buộc liên quan tới khủng bố.

Không dừng lại ở hai nước, trong tuần này, cùng với Saudi Arabia, Bahrain, Sudan, Djibouti và Somalia đồng loạt cắt quan hệ ngoại giao với Iran; Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đã giảm mức quan hệ ngoại giao với Iran; Kuwait, Qatar và Comoros triệu đoàn đại sứ về nước.

Trước đó, người dân Iran tức giận cũng kéo tới biểu tình, đập phá, phóng hoả Đại sứ quán Saudi Arabia tại thủ đô Tehran gây thiệt hại nghiêm trọng. Để đáp trả, Saudi Arabia dừng tất cả liên kết thương mại và đóng cửa không phận với Cộng hoà Hồi giáo Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.