Thời sự Quốc tế

Iran có tân Tổng thống, Israel ra cảnh báo sắc lạnh

21/06/2021, 13:18

"Ngày Iran tuyên bố có tân Tổng thống mới cũng là lúc Israel “không còn lựa chọn nào” ngoài việc tấn công chương trình hạt nhân của Tehran"...

img

Chánh án Ebrahim Raisi đã đắc cử Tổng thống Iran với tổng số phiếu ủng hộ chiếm 62%

Đài truyền hình Channel 12 của Israel dẫn một nguồn tin chính phủ cấp cao Tel Aviv cho biết phản ứng của Israel trước chiến thắng của chánh án Ebrahim Raisi, một người có quan điểm cực bảo thủ, trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran vừa diễn ra cuối tuần qua.

Theo nguồn tin cấp cao, giới chức Israel đã cảnh báo, chiến thắng của ông Ebrahim Raisi sẽ khiến Israel không còn lựa chọn nào ngoài tấn công chương trình hạt nhân của Iran. “Chiến dịch tấn công sẽ đòi hỏi nhiều ngân sách và tái phân bổ nguồn lực”.

Giới chức an ninh Israel tin rằng ông Raisi sẽ áp dụng quan điểm cứng rắn về chính sách ngoại giao và hạt nhân của lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, nguồn tin cấp cao nhận định.

Trước đó, ngay khi ông Raisi đắc cử Tổng thống Iran, rất nhiều quan chức cấp cao của Israel lên tiếng chỉ trích cực lực. Ngoại trưởng Israel Yair Lapid miêu tả, ông Raisi là một người cực đoan phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng nghìn người Iran.

Quan hệ Israel và Iran căng thẳng từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 tại thủ đô Tehran. Ở thời điểm đó, lãnh đạo tối cao Ayatollah Khomeini đã chấp nhận lập trường sắc bén chống Israel và cắt mọi mối quan hệ với nước láng giềng.

Suốt nhiều năm, hai nước liên tục áp các lệnh trừng phạt trả đũa lẫn nhau nhưng tránh xung đột quân sự trực tiếp.

Quan hệ giữa hai bên đã và đang tiếp tục xấu đi vì chương trình hạt nhân Iran trong đó Tel Aviv cho rằng Tehran đang bí mật phát triển đầu đạn hạt nhân và các phương tiện để phóng tên lửa đạn đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.