Thời sự Quốc tế

Iran đề nghị Interpol phát "thông báo đỏ" với ông Donald Trump

06/01/2021, 07:34

Iran yêu cầu Interpol phát “thông báo đỏ” tới Tổng thống Mỹ Donald Trump và 47 quan chức khác của Mỹ.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tối qua 5/1, hãng tin RT dẫn lời người phát ngôn Cơ quan tư pháp Iran Gholam Hossein Esmaeili cho biết, Iran đã yêu cầu cảnh sát toàn cầu (Interpol) phát “Thông báo đỏ” hay còn được gọi là "truy nã đỏ" đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump và 47 quan chức khác của Mỹ bao gồm các chỉ huy quân sự, quan chức Lầu Năm Góc vì vai trò của họ trong vụ ám sát Chỉ huy cấp cao Iran Qassem Soleimani.

“Cộng hoà Hồi giáo Iran rất nghiêm túc theo đuổi và trừng phạt những người đã ra lệnh, thực hiện tội ác này” – người phát ngôn này cho biết thêm.

Theo Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (ICPO), truy nã đỏ là yêu cầu truy bắt được gửi tới lực lượng thực thi pháp luật toàn cầu, đề nghị xác định vị trí và tạm giữ người đang chờ dẫn độ, đầu hàng hoặc một hành động pháp lý tương tự. Interpol nhấn mạnh đây không phải là lệnh bắt giữ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi cũng thông báo về động thái trên và cho biết Tehran đã chuẩn bị 1.000 trang tài liệu để chuyển tới Toà án Hình sự Quốc tế chứng minh Tướng Soleimani bị sát hại vì hành vi khủng bố nhà nước.

Ông Alavi một lần nữa khẳng định, Iran sẽ có hành động trả đũa cứng rắn trong thời gian thích hợp.

Tướng chỉ huy đặc nhiệm Quds của Iran, Thiếu tướng Qassem Soleimani đã bị sát hại trong một cuộc không kích của Mỹ cách đây 1 năm khi tới thăm Baghdad, Iraq. Sự việc này như "đổ thêm dầu" vào mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Mỹ-Iran.

Từ tháng 6 năm ngoái, Iran đã gửi yêu cầu nhờ Interpol hỗ trợ bắt giữ ông Donald Trump và 35 quan chức khác vì tội khủng bố và giết người. Tuy nhiên, Interpol bác bỏ đề nghị vì tôn chỉ mục tiêu hoạt động tổ chức này cấm mọi can thiệp và hoạt động mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hay chủng tộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.