Thời sự Quốc tế

Iran dọa kiện Hàn Quốc, yêu cầu Mỹ mở đóng băng 10 tỷ USD

04/10/2021, 08:16

Các khoản tiền của Iran đang bị đóng băng tại các ngân hàng Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Iran đã kêu gọi Mỹ mở lại 10 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Tehran để dọn đường cho việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nếu người Mỹ có "ý định thực sự, hãy để họ giải phóng một số tài sản của chúng tôi, ví dụ 10 tỷ USD bị đóng băng tại các ngân hàng nước ngoài".

Ông Hossein nói: “Nhưng người Mỹ không chuẩn bị làm điều đó để chúng tôi yên tâm rằng họ đã tính đến lợi ích của người dân Iran ít nhất là một lần trong những thập kỷ qua”.

img

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian.

Quan chức Iran cũng cảnh báo rằng Tehran sẽ kiện Hàn Quốc nếu nước này tiếp tục từ chối khoản nợ gần 8 tỷ USD do mua dầu của Iran.

Các khoản tiền của Iran đang bị đóng băng tại các ngân hàng Hàn Quốc.

"Áp lực của Hoa Kỳ (đối với Seoul) là một thực tế nhưng chúng tôi không thể tiếp tục ... nhắm mắt làm ngơ trước câu hỏi này", ông Hossein nói và nhấn mạnh thêm rằng chính phủ Tehran sẽ cho phép ngân hàng trung ương thực hiện hành động pháp lý đối với hai ngân hàng Hàn Quốc đang nắm giữ quỹ tiền của Iran.

Bộ trưởng Tehran cho biết ông đã giải quyết vấn đề này vào thứ Năm trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong và yêu cầu quan chức Hàn Quốc cho phép Iran tiếp cận tài sản của mình "càng sớm càng tốt".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm đã tiếp tục cảnh báo rằng thời gian sắp hết để Iran có thể quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt sâu rộng - theo đó các ngân hàng nước ngoài cũng đã đóng băng các quỹ của Iran - mà Tehran muốn loại bỏ trước khi đảo ngược một loạt các bước đi mà họ đã thực hiện để phản đối chiến dịch gây áp lực.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp ở Vienna với Iran về việc trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân trước đó.

Iran đã yêu cầu tạm dừng các cuộc đàm phán vào tháng 6 do sự chuyển đổi chính trị sau bầu cử khi đảng bảo thủ Ebrahim Raisi lên nắm quyền tổng thống.

Các bên tham gia thỏa thuận năm 2015 với Iran coi đó là cách tốt nhất để ngăn nước cộng hòa Hồi giáo chế tạo bom hạt nhân – điều mà Tehran luôn bác bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.