Thời sự Quốc tế

Iran dùng tiền bị Hàn Quốc phong toả để trả phí thành viên LHQ

23/01/2022, 10:00

Thông tin này được Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc thông báo ngày 23/1.

Theo đó, Iran đã đưa ra yêu cầu khẩn cấp với Hàn Quốc từ ngày 13/1 về việc sử dụng số tiền của Tehran ở Seoul để thanh toán khoản phí thành viên sau khi được Liên hợp quốc (LHQ) thông báo đình chỉ quyền biểu quyết của nước này nếu không hoàn thành nghĩa vụ.

Do các lệnh trừng phạt của Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran, 2 ngân hàng Hàn Quốc (Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc và Ngân hàng Woori) phong toả các tài khoản ngân hàng là tiền nhập khẩu dầu, trị giá khoảng 7-9 tỉ USD.

img

Hội trường Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. Ảnh - Flickr

Mỹ tái áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran từ năm 2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa nhóm P5 + 1 (bao gồm Iran và 5 cường quốc trên thế giới).

Tuy nhiên, trước yêu cầu khẩn cấp từ Iran, Hàn Quốc tham vấn các tổ chức liên quan bao gồm Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ và Ban Thư ký LHQ.

Cuối cùng, Seoul chấp nhận thanh toán 18 triệu USD, một phần của khoản khí quá hạn cho Liên hợp quốc vào ngày 21/, từ số tiền trong tài khoản Iran mà nước này đang phong toả.

Theo Hiến chương Liên hợp quốc, nếu một thành viên của tổ chức nợ phí ngang bằng hoặc vượt mức bắt buộc phải chi trả trong vòng 2 năm thì sẽ bị mất quyền biểu quyết.

Đây là lần thứ hai Iran phải sử dụng hình thức này để trả phí cho LHQ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.