Hồ sơ tài liệu

Iran: Duy trì thoả thuận hạt nhân có lợi cho Mỹ

08/12/2016, 19:28
image

Ngoại trưởng Iran cho hay, Mỹ sẽ có lợi nếu cam kết duy trì thoả thuận hạt nhân đa phương, theo Reuters 8/12.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng, thoả thuận hạt nhân là vì lợi ích chung của nước Mỹ (Ảnh: Reuters) 

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu mở rộng Đạo luật trừng phạt Iran (ISA) trong 10 năm. Động thái khiến Iran nổi giận và thề sẽ trả đũa. Bên cạnh đó, nước này cũng  cáo buộc Mỹ vi phạm thoả thuận hạt nhân được ký hồi năm ngoái.

Được biết, quan hệ Mỹ-Iran chỉ vừa tan băng trong 2 năm trở lại đây lại đang đứng trước nguy cơ leo thang căng thẳng, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức vào tháng 1/2017 tới.

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã chỉ trích thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và 6 bên liên quan là “một thảm hoạ” và có thể dẫn tới hậu quả là một “lò thiêu hạt nhân” trong tương lai.

Trong chuyến công du châu Á, ông Zarif khẳng định: Thoả thuận hạt nhân đa phương đã được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bởi vậy, Mỹ không thể vi phạm và cần tôn trọng luật pháp quốc tế.

Xem thêm video 4 tàu cao tốc Iran chặn tàu khu trục Mỹ:

Ông Zarif nói: “Tôi tin rằng đó là vì lợi ích chung của Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế tôn trọng thoả thuận đa phương này”. 

Về phần mình, giới chức Mỹ khẳng định, việc sửa đổi ISA sẽ không vi phạm thoả thuận hạt nhân với Iran và các bên liên quan, đồng thời các nhà lập pháp Mỹ giải thích, việc mở rộng ISA sẽ khiến cho các biện pháp xử phạt sẽ nhanh chóng và hợp lý hơn, trong trường hợp Iran phản bội thoả thuận hạt nhân. Còn Bộ trưởng Năng lượng hạt nhân Iran, Ali Akbar Salehi khẳng định rằng, việc mở rộng ISA là hành động “vi phạm thoả thuận hạt nhân”.

Tháng 7/2015, thoả thuận hạt nhân đã chính thức đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.