Quân sự

Iran giới thiệu tàu ngầm “Kẻ chinh phục” mang tên lửa hành trình

19/02/2019, 06:53
image

Iran vừa giới thiệu tàu ngầm nội địa mới nhất với khả năng phóng tên lửa hành trình vào biên chế lực lượng hải quân nước này.

img
Lễ ra mắt tàu ngầm Fateh (Kẻ chinh phục) ngày 17/2

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 17/2 đã tham dự lễ hạ thủy tàu ngầm mới được trang bị tên lửa hành trình, trong một động thái của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ.

Tại buổi lễ được tổ chức tại thành phố cảng phía Nam Bandar Abbas ở tỉnh Hormozgan, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố “sức mạnh quốc phòng của Iran chỉ nhằm tự vệ chứ không bao giờ dùng để tấn công nước khác”.

Tàu ngầm Fateh (Kẻ chinh phục), với công nghệ 100% nội địa của Iran, có thể hoạt động ở độ sâu 200 m dưới mặt nước biển liên tục trong gần 5 tuần (35 ngày).

Fateh, nặng 527 tấn, là tàu ngầm bán hạng trung đầu tiên của Iran có khả năng mang và bắn tên lửa hành trình phóng từ vị trí chìm dưới nước. Tàu ngầm cũng được trang bị ngư lôi và thủy lôi, hệ thống radar tiên tiến nhằm xác định tàu địch.

Chia sẻ với báo giới sau buổi lễ, Thiếu tướng Amir Hatami, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, lưu ý rằng tàu ngầm Fateh được sản xuất nội địa hoàn toàn, trong đó, toàn bộ quá trình thiết kế được thực hiện bởi các nhà khoa học và chuyên gia Iran tại Tổ chức Công nghiệp Hàng hải Iran, cơ quan có liên kết với Bộ Quốc phòng Iran.

Ông Amir Hatami nói thêm rằng tàu ngầm mới của Iran được trang bị nhiều công nghệ hàng đầu, bao gồm hệ thống định vị dưới nước, động cơ đẩy, hệ thống bắn tên lửa phóng từ tàu ngầm vào các mục tiêu trên mặt nước, hệ thống tác chiến điện tử cũng như hệ thống liên lạc tiên tiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran cũng lưu ý rằng tàu ngầm Fateh có thể bắn ngư lôi có đường kính 533 mm. Tàu này có thể mang theo 8 quả thủy lôi và 2 ngư lôi dự phòng.

img
Tàu ngầm lớp Ghadir được biên chế vào lực lượng hải quân Iran tháng 11/2018

Cuối tháng 11/2018, 2 tàu ngầm lớp Ghadir có khả năng phóng tên lửa đất đối không, ngư lôi và mìn đã được biên chế vào lực lượng hải quân của Iran.

Các tàu ngầm lớp Ghadir được thiết kế để đi trong vùng nước nông của Vịnh Ba Tư, nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh biên giới trên biển của Iran.

Iran cho đến nay đã giới thiệu các lớp tàu ngầm tiên tiến do nước này chế tạo, bao gồm Ghadir, Qaem, Nahang, Tareq và Sina.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.