Thế giới

Iran khẳng định không yếu thế trước cuộc chiến với Mỹ

27/07/2018, 15:49

Đó là tuyên bố của chỉ huy lực lượng quân đội Iran đáp trả lại những đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tên lửa đạn đạo của Iran

Tên lửa đạn đạo của Iran được vận chuyển tới địa điểm bắn thử vào tháng 10/2015

Cơ quan thông tấn Tasnim của Iran dẫn lời Thiếu tướng Qassem Soleimani nói rằng, “nếu ông Trump bắt đầu một cuộc chiến tranh, Cộng hòa Hồi giáo sẽ chấm dứt nó”.

Những phát ngôn mới này của quan chức quân đội Iran được đưa ra sau thông điệp trên Twitter của Tổng thống Trump hôm Chủ nhật, cảnh báo tổng thống Iran “không bao giờ được tiếp tục đe dọa Mỹ”.

Tướng Soleimani cũng đe doạ về hậu quả khi cuộc chiến xảy ra đối với Tổng thống Trump: “Ông thừa biết rằng cuộc chiến này sẽ phá huỷ tất cả những gì ông có”.

Căng thẳng giữa hai nước đã tăng lên kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 hồi tháng 5. Chính quyền ông Trump đe dọa sẽ áp đặt lại các biện pháp trừng phạt hà khắc lên kinh tế của quốc gia Hồi giáo, cũng như yêu cầu các đồng minh không được thương mại dầu mỏ với Iran nếu không muốn cũng bị trừng phạt.

Hôm Chủ nhật, ông Trump đã đăng trên Twitter một thông điệp mang tính đe dọa với tổng thống Iran. Nhưng 2 ngày sau, trong khi nói chuyện với một nhóm cựu chiến binh, Tổng thống Mỹ cho biết ông “sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận thực sự” với Iran.

Tướng Iran và Trump

Tướng Soleimani của Iran và Tổng thống Mỹ Trump

Thiếu tướng Soleimani, người lãnh đạo Lực lượng Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói ngày 26/7 rằng, “là một người lính, nghĩa vụ của tôi là phản ứng với các mối đe dọa của ông” (ám chỉ Tổng thống Mỹ).

“Hãy nói chuyện với tôi, không phải với tổng thống [Hassan Rouhani]. Tước vị  của tổng thống chúng tôi không phải để đáp trả các tuyên bố của ông”.

Quan chức Iran cũng cảnh cáo rằng: “Chúng tôi đang ở gần ông, nơi ông thậm chí không thể tưởng tượng. Chúng tôi đã sẵn sàng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.