Thế giới

Iran không còn sợ Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân

08/05/2018, 14:50

Tổng thống Iran ám chỉ rằng nước này sẽ tiếp tục tuân thủ thoả thuận ngay cả khi Mỹ rút khỏi.

5af0f638dda4c8b9598b462f

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Hassan Rouhani cho biết hôm thứ Hai rằng, thỏa thuận hạt nhân 2015 vẫn có thể tiếp tục kể cả khi Mỹ rút lui, nếu các thành viên còn lại trong nhóm P5+1 vẫn tiếp tục tham gia.

"Chúng tôi có kế hoạch riêng của mình. Nếu điều chúng tôi yêu cầu trong thỏa thuận JCPOA được các bên (ngoại trừ Mỹ) đáp ứng, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận sẽ chỉ là vấn đề cắt bỏ một nước thành viên trong cam kết. 

Còn nếu điều chúng tôi mong muốn không hoàn toàn như mong đợi, chúng tôi sẽ phải chọn đến phương án pháp lý”, Tổng thống Iran tuyên bố trong một cuộc họp.

Ông Rouhani cũng cho biết việc Mỹ loại bỏ thoả thuận này sẽ là một "sai lầm chiến lược".

36597541bf3245beacf36a39c2cb5d35_18

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra quyết định về thoả thuận hạt nhân 2015

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Iran đưa ra tuyên bố sẽ tiếp tục thỏa thuận hạt nhân, kể cả khi ông Trump có rút Mỹ khỏi cam kết.

Trước đó, những phát biểu của Tehran đều ám chỉ việc nếu Mỹ không tiếp tục, thì thoả thuận này cũng chấm dứt. Đồng thời Iran cũng đe doạ những hậu quả cho phía Mỹ nếu việc này xảy ra.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đưa ra thời gian cụ thể cho việc quyết định có rút khỏi thoả thuận mà theo ông là “sai lầm” này hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.