Thời sự Quốc tế

Iran: Không thể xóa mờ công trạng của Lực lượng Vệ binh cách mạng

13/01/2020, 06:58

Iran cho rằng cần phục hồi hòa bình và an ninh trong khu vực, nhằm không để xảy ra những sự cố bi thảm trong tương lai.

img
Lực lượng IRGC.

Quốc hội Iran tuyên bố rằng, vụ bắn rơi chiếc Boeing chở khách của Ukraine không làm lu mờ công trạng của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) đối với đất nước.

Theo truyền thông Nga, trong cuộc họp kín giữa các nghị sĩ và tư lệnh lực lượng IRGC Hossein Salami, các nghị sĩ bảo thủ và các nhà cải cách đã bày tỏ sự ủng hộ đối với bộ phận ưu tú của Lực lượng Vũ trang Iran.

Vụ vô tình bắn hạ Boeing của Ukraine là một mất mát lớn, nhưng sự cố này không làm mất đi giá trị của IRGC đối với đất nước, nghị sĩ Ahmad Alireza Beigi tuyên bố.

“Sai lầm này là một mất mát lớn, nhưng nó không phải là một lý do để quên đi sự hy sinh của IRGC, mà trong suốt lịch sử của mình đã bảo vệ đất nước chúng ta”, - ông Alireza Beigi nói.

Theo ông Alireza Beigi , tổ chức này không thể bị phá hủy.

Tổng thống Hassan Rouhani cáo buộc Mỹ

img
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nói rằng Mỹ có lỗi trong những sự kiện diễn ra gần đây tại Trung Đông.

“Người Mỹ chịu trách nhiệm về những sự kiện diễn ra gần đây tại khu vực, tất cả chúng ta cần lên án rõ ràng những tội ác của Hoa Kỳ”, ông Rouhani nói sau khi bổ sung rằng cuộc tấn công của Iran vào căn cứ Mỹ tại Iraq được tiến hành theo Điều 51 Hiến chương LHQ và đây không phải là tội ác.

Ông Rouhani nói thêm rằng những vấn đề của Trung Đông chỉ nên để các nước trong khu vực giải quyết bằng con đường đối thoại chính trị với sự tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia.

Tổng thống Iran cũng cho rằng cần phục hồi hòa bình và an ninh trong khu vực, nhằm không để xảy ra những sự cố bi thảm trong tương lai.

“Tất cả chúng ta cần thống nhất và khôi phục lại an ninh trong khu vực, cũng như để hòa bình ngự trị tại khu vực này. Chúng ta không nên để cho những sự kiện kinh hoàng như vậy xảy ra ở bất cứ đâu trên thế giới”, ông Rouhani nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển bày tỏ lời chia buồn nhân cái chết của nhiều người dân Iran trong vụ rơi máy bay Boeing của Ukraine, đồng thời nhận xét rằng ông đánh giá cao việc Iran nhận trách nhiệm về việc này.

Ông Löfven kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và cho biết Thụy Điển sẵn sàng giúp đỡ.

img
Thi thể các nạn nhân trong thảm kịch xảy ra hôm 8/1/2020

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi quân đội Iran thừa nhận họ đã vô tình bắn rơi chiếc máy bay của Ukraine khi nhận nhầm đó là “mục tiêu của kẻ thù”, cụ thể tưởng máy bay là một tên lửa có cánh.

Đồng thời ở Iran lưu ý khi đó họ đang sẵn sàng đón đợi đòn tấn công từ phía Mỹ, nên hệ thống phòng không của nước này đã được chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine thực hiện chuyến bay đến Kiev bị rơi ngay khi mới cất cánh từ sân bay Tehran vào sáng sớm hôm thứ Tư.

Toàn bộ 176 người trên máy bay đều thiệt mạng: 167 hành khách từ Iran, UkrainE, Canada, Đức, Thụy Điển, Afghanistan và 9 thành viên phi hành đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.