Hồ sơ tài liệu

Iran lên tiếng vụ ngoại giao, Saudi Arabia sẽ dùng vũ khí hạt nhân?

05/01/2016, 19:11

Giới chức Mỹ nhận định Saudi Arabia có thể nhận và sử dụng vũ khí hạt nhân nếu xảy ra chiến tranh với Iran.

saudi-arabia-iran
Iran lên tiếng vụ ngoại giao, Saudi Arabia sẽ dùng vũ khí hạt nhân? (Ảnh minh họa)

Liên quan đến tình hình căng thẳng giữa Saudi Arabia-Iran, ngày 5/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chính thức lên tiếng sau vụ cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Cụ thể, Tổng thống Rouhani tuyên bố rằng Saudi Arabia không thể che dấu tội ác (giết hại một thủ lĩnh tôn giáo - PV) bằng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này.

Trong khi đó, TASS đưa tin, Saudi Arabia có thể nhận được vũ khí hạt nhân từ phía Pakistan nếu căng thẳng giữa Riyadh và Tehran tiếp tục leo thang.

Giới chức Mỹ cũng bày tỏ quan ngại trước khả năng hai bên có thể xảy ra chiến tranh toàn diện. Nếu chiến tranh xảy ra, cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông sẽ gia tăng.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề chính phủ và An ninh nội địa của Thượng viện Mỹ Ron Johnson khẳng định rằng, nguy cơ này cần phải xem xét một cách nghiêm túc.

Vị này cho rằng, với quan hệ tốt đẹp của Saudi Arabia và Pakistan thì việc chuyển giao vũ khí hạt nhân sẽ rất đơn giản.

Trước đó, sau vụ hành quyết ông Nimr al-Nimr (giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi"ite), người biểu tình Iran đã xông vào đại sứ quán Saudi Arabia.

Sau đó, Saudi Arabia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao. Một số đồng minh của Saudi Arabia cũng đã có những động thái tương tự với Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.