Thế giới

Iran: Mỹ, Arab Saudi mới là nguồn cơn bất ổn ở Trung Đông

16/12/2018, 09:39

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bác bỏ các cáo buộc rằng Tehran đang tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.

trẻ em Yemen xếp hàng nhận viện trợ lương thực

Trẻ em ở Yemen xếp hàng nhận viện trợ lương thực

Trả lời phỏng vấn CNBC tại Diễn đàn Doha ở Qatar, ông Zarif đồng thời cho rằng, hành động của Arab Saudi và Hoa Kỳ đã dẫn đến tình trạng leo thang nguy hiểm ở khu vực Trung Đông.

“Tôi nghĩ rằng những hành động thực tế chứng minh nhiều hơn những lời nói sáo rỗng. Với những gì đang xảy ra trong khu vực của chúng ta, mọi người đã có thể biết ​​nguồn gốc của sự bất ổn trong khu vực, tại Yemen hay ở những nơi khác nữa”, Ngoại trưởng Iran nói.

Ông Zarif lưu ý rằng, sự bất ổn trong khu vực là do các chính sách sai lầm, không chỉ bởi Arab Saudi mà còn bởi các đồng minh ở phương Tây đã trao cho Riyadh quyền tự do để tiếp tục thực hiện những bước leo thang rất nguy hiểm này.

Đưa ra nhận định nêu trên, quan chức ngoại giao hàng đầu Iran đề cập tới cuộc nội chiến kéo dài 4 năm ở Yemen mà Liên Hợp Quốc gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Arab Saudi đã đổ lỗi cho phiến quân Houthi của Yemen về cuộc khủng hoảng, cáo buộc việc nhóm phiến quân nhận hỗ trợ từ Tehran, trong khi Iran cáo buộc chiến dịch ném bom do Arab Saudi dẫn đầu đã gây ra hàng ngàn cái chết tại Yemen.

Trong ngày 15/12, tại diễn đàn, ông Zarif cũng tái khẳng định việc Iran chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho Houthi, trong khi Riyadh liên tục gia tăng căng thẳng trong khu vực, như việc phong tỏa Qatar và hoạt động quân sự ở Yemen.

Ông Zarif cũng chỉ trích các hành động của Mỹ và lưu ý rằng chính phủ của ông Donald Trump đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015.

Thời gian qua, các tổ chức viện trợ quốc tế và các chính phủ quốc gia khu vực đã kêu gọi Arab Saudi và các đồng minh ngừng cuộc không kích vào Yemen, vì 12 triệu người dân ở đất nước này đang phải đối mặt với nạn đói.

Các tổ chức viện trợ quốc tế đã đưa ra một tuyên bố hồi đầu tháng này rằng, nếu Washington không chấm dứt hỗ trợ cho liên minh Arab Saudi, thì Washington cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì sẽ là nạn đói lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Ngày 13/12 vừa qua, các đại diện của chính phủ Yemen được hậu thuẫn bởi Arab Saudi và nhóm phiến quân Houthi đã đồng ý ngừng bắn tại thành phố cảng quan trọng Hodeidah, đánh dấu bước quan trọng nhất tiến tới hòa bình kể từ khi bắt đầu cuộc chiến 4 năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.