Hồ sơ tài liệu

Iran, Nga, Thổ đạt thoả thuận ba bên về ngừng bắn tại Syria

25/01/2017, 16:10
image

Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thực hiện cơ chế 3 bên để đảm bảo việc tuân thủ lệnh ngừng bắn tại Syria

Cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm

Ba bên Iran, Nga, Thổ thống nhất quyết định thành lập cơ chế quan sát lệnh ngừng bắn, tiến tới chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm tại Syria 

Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý thực hiện cơ chế 3 bên để đảm bảo việc tuân thủ lệnh ngừng bắn của Syria khi các cuộc đàm phán kết thúc vào ngày 24/1 tại Astana, Kazakhstan. Kết thúc cuộc họp, thông báo trước các đoàn đại biểu của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov đọc thông báo chung cho biết, các bên đã quyết định “thành lập một cơ chế 3 bên để quan sát và đảm bảo tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn, ngăn chặn mọi hành động khiêu khích và quyết định tất cả cách thức thực hiện lệnh ngừng bắn” tại Syria. 

Ông cho biết thêm, 3 nước cũng sẽ tiếp tục tham gia vào các nỗ lực chung trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS và tổ chức khủng bố Jabhat Fath al-Sham có liên quan tới al-Qaeda (từng được gọi là Mặt trận Nursa).

Thông báo không nêu cụ thể cơ chế làm việc để theo dõi việc thực hiện lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu vào ngày 30/12 tới.

Về căn bản, thoả thuận cũng không tạo ra sự khác biệt thực sự - ông Haid Haid, nghiên cứu sinh chuyên ngành Trung Đông tại Viện Chatham, Viện Nghiên cứu Hoàng gia các vấn đề quốc tế nhận định. “Chừng nào không có các nhà quan sát độc lập, không có cơ chế rõ ràng để buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm, chúng ta sẽ còn chứng kiến cảnh vi phạm lệnh ngừng bắn từ tất cả các bên” – ông Haid chia sẻ.

Cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Astana do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và được phe nổi dậy, Nga, Iran và phe chính phủ ủng hộ. Vòng đàm phán mới về thoả thuận hoà bình tại Syria sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 8/2.

Cuộc nội chiến tại Syria đến nay đã gần 6 năm, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà.

Video quân đội Syria tấn công IS tại Deir al-Zor

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.