Thế giới

Iran nhận lô uranium 20% từng gửi cho Nga

12/08/2018, 17:48

Iran chuẩn bị nhận lô uranium đã làm giàu 20% thứ 2 từ Nga để sử dụng cho lò phản ứng hạt nhân.

các nhà khoa học Iran

Các kỹ thuật viên Iran đang làm việc tại một cơ sở làm giàu uranium năm 2009

Ông Behrouz Kamalvandi, người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran vừa thông báo, Tehran sẽ sớm nhận được một lô uranium đã được làm giàu 20% thứ 2 để sử dụng cho lò phản ứng hạt nhân của đất nước.

“Khi Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA), chúng tôi đã ngừng làm giàu uranium ở mức 20% và gửi khoảng 10 lô nhiên liệu được làm giàu quá mức ở Nga”, quan chức Iran cho biết.

Lô hàng đầu tiên đã được chuyển về Iran khoảng 7 tháng trước và quốc gia này chuẩn bị nhận lô uranium đã làm giàu 20% tiếp theo. Những lô nhiên liệu này dự kiến sẽ đảm bảo cho hoạt động của lò phản ứng Tehran trong ít nhất 7 đến 8 năm, hãng tin Fars của Iran dẫn lời ông Kamalvandi.

Quan chức Iran cũng lưu ý rằng đất nước ông đã đồng ý ngừng sản xuất uranium với điều kiện nhiên liệu sẽ được cung cấp từ nước ngoài. Nhưng nếu thỏa thuận năm 2015 không được đảm bảo, Tehran sẽ không còn bị cản trở khi tự làm giàu uranium 20% để phục vụ nhu cầu của đất nước.

Trước đó, hồi tháng 4, Iran cảnh báo rằng, trong trường hợp Mỹ rút khỏi JCPOA, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ chuẩn bị kỹ thuật để làm giàu uranium ở mức cao hơn, như trước khi JCPOA có hiệu lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.