Thời sự Quốc tế

Iran: Quân đội đã bắn 2 tên lửa TOR-M1 vào máy bay Ukraine

22/01/2020, 15:15

Tên lửa được phóng đi là đầu đạn của hệ thống TOR-M1, loại vũ khí đất đối không do Nga chế tạo.

img
Tên lửa TOR-M1 - ảnh minh họa.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran ngày 21/1 thông báo rằng quân đội nước này đã bắn 2 tên lửa vào chiếc máy bay thương mại của Ukraine.

Chiếc máy bay này bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran hôm 8/1, khiến cho tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Báo cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng xác định, tên lửa được phóng đi là đầu đạn của hệ thống TOR-M1, loại vũ khí đất đối không do Nga chế tạo.

Báo cáo này cũng thông tin về việc họ đã yêu cầu trợ giúp từ Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ và đối tác Pháp để giúp đọc dữ liệu chuyến bay được ghi âm trong hộp đen thu hồi từ địa điểm máy bay bị rơi.

Tuy nhiên, chính quyền Iran nói rằng, cho đến nay Hoa Kỳ và Pháp chưa trả lời về yêu cầu cung cấp thiết bị cần thiết để tiến hành công việc.

Ban đầu, ngay sau khi xảy ra sự việc ngày 8/1, Iran nói vấn đề trục trặc kỹ thuật làm cho máy bay bị rơi nhưng vài ngày sau đó chính quyền Tehran thừa nhận là quân đội Iran bắn chiếc máy bay của Ukraine do tưởng lầm là tên lửa hành trình của Mỹ.

Chính thừa nhận này của chính quyền Tehrean cũng đã gây nên nhiều ngày biểu tình tại quốc gia Hồi giáo.

Chiếc máy bay bị bắn rơi xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào lực lượng Mỹ đóng tại Iraq và đang ở thế sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc phản công của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.