Hồ sơ tài liệu

Iran sẽ mua 114 máy bay, Mỹ trấn an Saudi Arabia

24/01/2016, 17:51

Hợp đồng sẽ được ký giữa Iran Air và Airbus khi Tổng thống Rouhani tới Paris vào ngày 27/1 tới.

Rouhani
Tổng thống Hassan Rouhani sẽ có chuyến thăm Pháp ngày 27/1 để nối lại sự hợp tác kinh tế giữa Iran và Châu Âu

Hôm nay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Iran Abbas Akhoundi cho biết nhân chuyến thăm Pháp của Tổng thống Hassan Rouhani vào ngày 27/1 tới, nước này sẽ ký hợp đồng mua 114 máy bay Airbus, theo AFP.

Hợp đồng sẽ được ký giữa Hãng hàng không quốc gia Iran (Iran Air) và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus khi Tổng thống Rouhani tới Paris vào ngày 27/1 tới. 

Đây cũng là chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông Rouhani; trong bối cảnh thoả thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 có hiệu lực. Chuyến thăm nay nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Iran với châu Âu.

Hiện nay, sau một thời gian dài bị cấm vận, phi đội máy bay của Iran phần nhiều đã lạc hậu; trong số 250 máy bay chỉ còn 150 chiếc còn hoạt động. Hiện hai bên đã đàm phán về thương vụ này được 10 tháng.

Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ ngày 16/1, Iran có thể tiếp cận khoản tài chính trị giá 30 tỷ USD bị phong tỏa. Ông Valiollah Seif, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) tuyên bố, sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Iran có thể tiếp cận khoản tài chính trị giá 30 tỷ USD bị phong tỏa. Khoản tiền này sẽ được chuyển vào một tài khoản an toàn để sử dụng. 

Cùng ngày, trong một diễn biến khác, nhằm trấn an Saudi Arabia sau thoả thuận hạt nhân với Iran, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định quan hệ hữu nghị giữa nước này với Saudi Arabia lớn mạnh hơn bao giờ hết và: "không gì có thể thay đổi điều đó, kể cả thỏa thuận hạt nhân Iran". Saudi Arabia lâu nay vẫn coi Tehran là một mối đe dọa của khu vực. 

Hiện quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran rất căng thẳng sau vụ Saudi Arabia hành quyết 47 giáo sĩ theo dòng Shi"ite. Vụ việc này đã dẫn tới các cuộc tấn công vào các cơ quan ngoại giao của nước này ở Iran, và hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.