Thời sự Quốc tế

Iran thề trả thù nếu Mỹ không xét xử ông Trump vì sát hại tướng Soleimani

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố trả thù nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người ra lệnh hạ sát tướng Qassem Soleimani, không bị xét xử.

“Nếu ông Trump và (cựu Ngoại trưởng Mỹ) Mike Pompeo không bị xét xử tại một tòa án công bằng về tội ám sát Tướng Soleimani, người Hồi giáo sẽ thực hiện cuộc trả thù tử vì đạo”, ông Raisi phát biểu ngày 3/1.

Ông Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái tại Iraq ngày 3/1/2020, theo lệnh của ông Trump.

Vài ngày sau vụ không kích, Mỹ thông báo rằng đây là hành động tự vệ trước các cuộc tấn công làm tổn hại lợi ích Mỹ tại Iraq.

img

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu tại lễ tưởng niệm hai năm ngày Tướng Soleimani thiệt mạng. Ảnh - AFP

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng công tố Iran Mohammad Jafar Montazeri cho biết các quan chức tư pháp Iran đã liên hệ với giới chức tại 9 quốc gia sau khi xác định được 127 nghi phạm liên quan tới vụ hạ sát Tướng Soleimani, trong đó có 74 người mang quốc tịch Mỹ.

“Cựu tổng thống Mỹ (ông Donald Trump) đứng đầu danh sách thực hiện tội ác”, ông Montazeri nhấn mạnh.

Ngày 2/1/2022, Iran gửi thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Mỹ và Israel - bên mà Iran cho là cũng liên quan tới vụ việc, phải giải trình.

Một ngày sau, hai máy bay không người lái bị bắn hạ khi tiếp cận căn cứ quân sự Iraq có lực lượng Mỹ đồn trú gần khu vực sân bay quốc tế Baghdad. Vụ không kích Tướng Soleimani cũng xảy ra gần sân bay này.

Hiện tại, Iran đang tổ chức nhiều hoạt động để tưởng niệm sau 2 năm xảy ra vụ hạ sát Tướng Soleimani. Hàng trăm người ủng hộ các nhóm quân sự do Iran hậu thuẫn tập trung tại sân bay quốc tế Baghdad ngày 2/1 để tưởng niệm vị Tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.