Thời sự Quốc tế

Iran tấn công Mỹ: Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phán đoán sai lầm?

08/01/2020, 11:22

Việc Iran tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq đã chứng minh rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đánh giá sai về khả năng ra đòn của Iran.

img
Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Trump.

Một bài viết được hãng tin NBC đăng tải cách đây đúng một ngày, chỉ cách thời điểm Iran ra đòn tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq hơn chục tiếng đồng hồ cho biết, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định thi hành chiến dịch ám sát tướng đặc nhiệm Qassem Soleimani, một chỉ huy cấp cao của Iran đã phủ nhận toàn bộ mong muốn của ông chủ Nhà Trắng.

Trước đó, Tổng thống Trump luôn khăng khăng rằng ông muốn tìm kiếm hòa bình, không phải chiến tranh trong quan hệ với Iran. Tuy nhiên, theo hãng tin của Mỹ, việc giết tướng Qassem Soleimani đã chứng minh rằng Trump đã vứt lựa chọn hòa bình ra khỏi bàn làm việc và đẩy cơ hội duy trì hòa bình vào tay Iran.

Hai đợt tấn công được thực hiện vào rạng sáng ngày 8/1 (theo giờ Trung Đông) đã cho thấy Iran đã hành động báo thù như mình đã tuyên bố và không "chịu trách nhiệm về hòa bình" khi Mỹ đã ra tay không cân nhắc trước Tehran.

Ngay cả khi Iran đe dọa trả thủ, Tổng thống Trump thậm chí còn tiếp tục khiêu khích Tehran bằng cách đe dọa tấn công 52 mục tiêu của Iran, bao gồm cả những mục tiêu có ý nghĩa văn hóa (hành động có thể vi phạm luật pháp quốc tế).

img
Tên lửa Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq rạng sáng ngày 8/1/2019.

"Có thể có một "ồn ào" về khả năng người Iran đưa ra lựa chọn để đáp trả", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói khi phát lại lời đe dọa trả thủ của Iran trong một cuộc họp báo với cánh truyền thông được tổ chức cách đây chưa đầy 3 ngày.

"Tôi hy vọng rằng họ không hành động trả đũa. Tổng thống Trump cũng đã nói rõ những gì chúng tôi sẽ làm để đáp trả nếu Iran làm vậy, phản ứng của chúng tôi sẽ mang tính quyết định và mạnh mẽ." - ông Mike Pompeo nói với cánh nhà báo vào cuối tuần qua.

Trump đã hết đường lùi?

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Pompeo, một chính trị gia trưởng thành từ một người lính với tham vọng quyền lực cao hơn trong tương lai. Hành động thúc đẩy Tổng thống Trump leo thang sự thù địch với Iran, có thể tiếp thêm sinh lực cho cả hai phe phái chính trị ở Mỹ trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Nếu Trump đóng vai trò người đối đầu cao nhất có thể với Iran, ông ta có thể về cùng một cánh với những thành viên chống chính quyền ở Iran và giới tinh hoa có tư tưởng ủng hộ Israel ở Mỹ.

Những quyết định quân sự của Trump chống Iran cũng có thể đưa đảng Dân chủ Mỹ vào thế nguy hiểm về mặt chính trị khi họ buộc phải chống lại các quyết định quân sự của ông chủ Nhà Trắng.

Nhưng nếu Trump và đội ngũ cố vấn của ông ta tính toán sai, nhà lãnh đạo đứng đầu Hoa Kỳ có nguy cơ đẩy chính Mỹ và các đồng minh vào thế đối đầu trực diện, nguy hiểm với Iran.

Mỹ và các đồng minh có thể trở thành các mục tiêu nóng trong các cuộc tấn công của Iran. Khi điều đó xảy ra, những cử tri cảnh giác và mệt mỏi với chiến tranh ở Trung Đông, những người ủng hộ việc chấm dứt các khoản tài trợ lớn của Mỹ cho các đồng minh quan trọng sẽ quay lưng với chính quyền đương nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.