Thời sự Quốc tế

Iran thẳng thừng tuyên bố đưa chiến hạm đến Đại Tây Dương là nhằm vào Mỹ

12/07/2021, 14:10

Bình luận về mục đích điều chiến hạm đến Đại Tây Dương, chỉ huy Hải quân Iran tuyên bố, một phần lý do là nhắm đến Mỹ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia cuối tuần qua, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết, động thái triển khai 2 tàu chiến của Iran ra Đại Tây Dương cách đây không lâu là "nhằm gửi thông điệp đặc biệt" về sự ủng hộ của Iran với những quốc gia đang bị đàn áp trên thế giới.

Iran đã đưa tàu khu trục Sahand và tàu hậu cần Makran thực hiện "sứ mệnh bảo vệ lợi ích" của quốc gia Hồi giáo ở khu vực Đại Tây Dương vào tháng 5.

Động thái này đã khiến truyền thông Mỹ rộ lên đồn đoán, đội tàu Iran có thể đang chuyên chở vũ khí đến Venezuela và làm dấy lên nhiều tranh cãi xung quanh việc Washington có quyền điều các chiến hạm ngăn chặn tàu Iran hay không.

img

Iran đã điều chiến hạm đến Đại Tây Dương lần đầu tiên vào hồi tháng 5

Song, Đô đốc Khanzadi nhấn mạnh: "Tất nhiên, một phần lý do dẫn tới động thái đó là do người Mỹ từng nói rằng, người Iran không thể có mặt ở Đại Tây Dương".

Qua những sự kiện vừa rồi, "người Mỹ đã phải lo lắng khi lần đầu tiên trong lịch sử Iran, cánh cổng của Đại Tây Dương đã mở ra với Tehran.

Suốt nhiều năm qua, người Mỹ đã thiết lập các căn cứ quanh Iran và nay họ đang phải khiếp sợ khi Tehran chỉ còn cách đất Mỹ 5.000km. Mỹ lo sợ bởi sự hiện diện của Iran sẽ phá vỡ quyền bá chủ của Washington".

Theo ông Khanzadi, tiếp sau hoạt động điều tàu đầu tiên trong lịch sử trên, mới tuần trước, đội tàu Iran tiếp tục có mặt ở khu vực bờ biển ngoài khơi Gambia.

Hoạt động được thực hiện theo chỉ đạo của Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei nhằm thực hiện nhiệm vụ đưa tàu Iran ra ngoài khơi những quốc gia mà Mỹ đang khai thác ở Châu Phi trong suốt nhiều thế kỷ qua, điển hình là Gambia.

Bên cạnh thông tin trên, trong bài phát biểu, ông Khanzadi còn hé lộ kế hoạch tiếp nhận nhiều phương tiện quân sự trong thời gian tới.

Đô đốc Khanzadi cho biết: Hải quân Iran chuẩn bị tiếp nhận thêm một thủy phi cơ phóng tên lửa do nước này tự chế vào tháng 12 tới.

Và trước cuối năm nay, hạm đội hải quân Iran còn nhận thêm nhiều chiến hạm mới, kể cả tàu khu trục lớp Moudge Damavand, tàu chiến Konarak cùng một tàu tình báo tầm xa trong tương lai gần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.