Hồ sơ tài liệu

Iran thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo, thách thức nghị quyết LHQ

09/03/2016, 09:39

Ngày 8/3, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố thử nghiệm thành công nhiều tên lửa đạn đạo

Tên lửa Emad do Iran chế tạo được trưng
Tên lửa Emad do Iran chế tạo được trưng bày tại lễ kỷ niệm thành lập lực lượng Vệ binh cách mạng Iran lần thứ 37

Reuters trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, Washington sẽ xem xét kỹ sự việc. Nếu xác nhận Iran thử nhiều tên lửa, Mỹ sẽ đưa sự việc này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có phản ứng phù hợp. Song song “chúng tôi sẽ tiếp sử dụng những công cụ đơn phương một cách tích cực để ngăn cản những mối đe doạ từ chương trình tên lửa của Iran” – ông Mark Toner nói thêm.

Trước đó, truyền hình Iran đưa tin, nước này đã phóng tên lửa từ hầm ngầm kiên cố trong đêm. Phát thanh viên cho biết, đây là loại tên lửa tầm trung Qiam-1 và thử nghiệm diễn ra vào sáng sớm ngày 8/3. Bản tin cho biết thêm, Lực lượng Vệ binh Iran đã phóng nhiều tên lửa từ nhiều căn hầm trên khắp đất nước. Tuy nhiên, kênh này không đăng tải hình ảnh thử nghiệm làm bằng chứng. “Tên lửa đã tấn công trúng mục tiêu cách đó 700km” – Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không gian của IRGC cho biết. Truyền hình Press TV trước đó đã đăng tải đoạn video phóng tên lửa Emad hiện đại nhất. Tuy nhiên, đó có vẻ là đoạn video quay từ vụ thử tên lửa hồi tháng Mười mà Mỹ từng áp lệnh trừng phạt.

Nhận định về sự việc này, giới chức Mỹ và Pháp nói, nếu Iran thử tên lửa, hành động này sẽ vi phạm nghiêm trọng nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ – vốn kêu gọi Iran không thực hiện “bất cứ hành động nào” liên quan tới vũ khí hạt nhân có khả năng tên lửa đạn đạo.

Cách đó hai tháng, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại các doanh nghiệp và cá nhân liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran về vụ thử tên lửa Emad tầm trung vào tháng 10/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.