Góc nhìn

Iran thừa nhận sai lầm khi ký thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

22/08/2018, 07:54

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 20/8 thừa nhận rằng, việc ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA) là một sai lầm...

27

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

Trả lời phỏng vấn CNN, ông Zarif nói rằng, Mỹ đang “có một căn bệnh” đó là nghiện cấm vận. Một số hình thức trừng phạt kinh tế của Mỹ đã bị tái áp đặt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận JCPOA.

Thế nhưng, theo ông Zarif, ngay từ trước đó, Washington đã nóng lòng muốn ngăn chặn Tehran bằng các biện pháp kinh tế. “Ngay cả dưới thời cựu Tổng thống Obama, Mỹ vẫn chú trọng việc đảm bảo các vòng trừng phạt đang có thay vì nỗ lực hơn nữa để dỡ bỏ cấm vận”, ông Zarif nói với CNN.

Ngoại trưởng Iran nêu rõ, “đây có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của chúng tôi. Vấn đề là khi đó, Tehran cảm thấy Mỹ đã nhận ra việc áp đặt các lệnh cấm vận mặc dù gây ra những khó khăn về kinh tế nhưng không mang lại hiệu quả chính trị mà họ mong muốn”.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 65 năm cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn đã lật đổ Chính phủ dân chủ ở Iran để lập nên một Nhà nước quân chủ.

Vài ngày trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố thành lập “Nhóm Hành động Iran” để đối phó với những gì mà Hoa Kỳ gọi là “hành động xấu” của Chính phủ Tổng thống Hassan Rouhani, một động thái vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Tehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.