Thời sự Quốc tế

Iran thực hiện loạt tuyên bố cảnh báo và răn đe Mỹ

03/01/2021, 08:24

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Mỹ đừng rơi vào âm mưu kích động chiến tranh của Israel.

img

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Ngày 3/1, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng, những cuộc tấn công lực lượng Mỹ tại Iraq chính là âm mưu châm ngòi chiến tranh giữa Washington với Tehran của Israel.

Ông Zarif nói: “Thông tin tình báo mới từ Iraq chỉ ra, những kẻ kích động từ Israel đã âm mưu tấn công người Mỹ", đẩy Tổng thống Trump đến quyết định chiến tranh với Iran và kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump chớ mắc bẫy Israel.

Lời cảnh báo được đưa ra đúng 1 năm ngày Chỉ huy cấp cao của Iran Qassem Soleimani bị Mỹ sát hại trong một cuộc không kích tại Iraq.

Trong một diễn biến khác, chỉ cách đó vài giờ, Iran còn tuyên bố sẽ làm giàu uranium lên tới 20% tại cơ sở hạt nhân gần Fordo trong thời gian sớm nhất có thể.

Hãng tin AP trích lời ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, từng tu nghiệp tại Mỹ, so sánh cơ quan của ông như những binh sĩ để thể hiện mức độ sẵn sàng cho kế hoạch làm giàu uranium.

“Chúng tôi giống như những chiến binh, đã đặt tay lên cò súng. Chúng tôi sẵn sàng cho kế hoạch và sẽ sản xuất uranium được làm giàu lên 20% càng sớm càng tốt”, theo ông Salehi. Khi đó, Iran sẽ đạt tới 90% mục tiêu cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Iran đã thông báo về quyết định trên qua thư sau khi thông tin bị rò rỉ.

img

Ảnh chụp vệ tinh nhà máy hạt nhân Fordo

Quyết định trên được đưa ra sau khi Quốc hội Iran thông qua một đạo luật nhằm tăng mức làm giàu uranium buộc Châu Âu nới lỏng trừng phạt. Đồng thời, đây cũng là cách Iran tạo áp lực trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức. Trước đó, ông Biden đã khẳng định sẽ đưa Mỹ gia nhập trở lại thoả thuận hạt nhân.

Cách đây 1 năm, quyết định làm giàu uranium lên 20% của Iran gần như kích động Iran tấn công nhằm vào mục tiêu của Iran. Căng thẳng khu vực được xoa dịu nhờ thoả thuận hạt nhân năm 2015. Như vậy, tuyên bố làm giàu uranium lần này có thể đẩy cao trào lên cao trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.