Hồ sơ tài liệu

Iran tính "giảng hòa", Saudi Arabia thiệt 3 tỷ USD

08/01/2016, 10:36

Iran đang tính "giảng hòa" trong khi Saudi Arabia có thể thiệt hại 3 tỷ USD mỗi năm nếu tuyệt giao quan hệ.

saudi-arabia-iran copy copy
Iran tính "giảng hòa", Saudi Arabia thiệt 3 tỷ USD. (Nguồn: bloombergview)

Liên quan đến tình hình căng thẳng Iran-Saudi Arabia, truyền thông Iran đưa một số thông tin cho thấy nước này có dấu hiệu muốn giảng hòa.

Cụ thể, truyền thông Iran đưa tin, trong cuộc họp nội các ngày 7/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh nước này mong muốn có quan hệ tốt đẹp và hữu nghị với tất cả các nước trong khu vực.

Vị này cũng khẳng định, việc người biểu tình tấn công đại sứ quan Saudi Arabia là vi phạm pháp luật. Các đối tượng này sẽ bị trừng phạt.

Ngoài ra, ông Rouhani cũng "khuyên" Saudi Arabia nên có những đóng góp mang tính xây dựng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và Iraq.

Cùng quan điểm này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng trả lời báo chí rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng và sẵn sàng đối thoại.

Mặc dù các tuyên bố của giới chức Iran không trực tiếp hướng về Saudi Arabia nhưng cũng cho thấy khả năng muốn giảng hòa của nước này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết Riyadh không mong muốn một cuộc chiến tranh với Iran và quan ngại việc Mỹ giảm vai trò ở Trung Đông.

Dấu hiệu muốn xuống thang của Iran đã khá rõ nhưng nước này vẫn thông qua một dự luật cấm nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc từ Saudi Arabia ngày 7/1.

Sputnik News dẫn thông tin từ tạp chí Forbes phân tích rằng, Saudi Arabia có thể thiệt hại khoảng 3 tỷ USD mỗi năm nếu tuyệt giao với Iran. Thiệt hại này có thể đến từ việc người dân Iran có thể bị cấm tham dự cuộc hành hương (hajj) hằng năm đến thánh địa Mecca.

Từ tháng 3 đến tháng 9/2015, kim ngạch thương mại song phương giữa Saudi Arabia và Iran đạt khoảng 146 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.