Hồ sơ tài liệu

Iran tố IS, al Qaeda, Taliban đều là công dân Saudi Arabia

10/01/2016, 21:49

Saudi Arabia sẽ đưa thêm 4 người Iran ra xét xử, trong đó có một điệp viên và ba "phần tử khủng bố”.

Khung hoang no ra khi giao si Nimr al-Nimr thân I
Khủng hoảng nổ ra khi giáo sĩ Nimr al-Nimr thân Iran cùng 46 người khác bị Saudi Arabia hành quyết

Hôm nay, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir cáo buộc Iran can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Arab và phá hoại an ninh khu vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad tuyên bố Saudi Arabia lợi dụng cuộc tranh cãi với Tehran để "tác động tiêu cực" tới cuộc đàm phán về Syria và Iran sẽ không để điều đó xảy ra.

Thậm chí, Bộ Ngoại giao Iran đã kiện lên Liên hợp quốc (LHQ) vì những "hành động khiêu khích" của Saudi Arabia. Trong bức thư gửi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết: Saudi Arabia là một mối đe dọa đối với khu vực và an ninh toàn cầu khi nhấn mạnh hầu hết thành viên của mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda, phiến quân Taliban, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và "Mặt trận Nusra" đều là công dân Saudi Arabia hoặc bị lôi kéo bởi những đối tượng cực đoan. 

Cuộc khủng hoảng giữa hai quốc gia xuất khẩu dầu mỏ quan trọng này nổ ra sau khi Riyadh hành quyết 47 giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite  trong đó có giáo sĩ Nimr al-Nimr thân Iran hôm 2/1. Vụ việc khiến người Shiite biểu tình, tấn công vào các cơ sở ngoại giao của Saudi Arabia ở Iran.

Hôm qua, truyền thông Saudi Arabia đưa tin 4 người Iran sẽ bị đưa ra xét xử tại Saudi Arabia, trong đó có một điệp viên và ba "phần tử khủng bố”. Động thái này khiến các nhà quan sát lo ngại căng thẳng giữa hai quốc gia này sẽ thêm căng thẳng và khó lường hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.