Thế giới

Iran treo cổ 20 tù nhân Hồi giáo

05/08/2016, 04:08
image

Iran đã treo cổ 20 tù nhân Hồi giáo về tội tham gia các cuộc tấn công vũ trang.

_84439305_gettyimages-485240111

Iran đã treo cổ 20 tù nhân Hồi giáo dòng Sunni về tội tham gia các cuộc tấn công vũ trang.

BBC ngày 4/8 dẫn nguồn tin từ truyền thông Iran cho biết nước này đã treo cổ 20 tù nhân Hồi giáo dòng Sunni về tội tham gia các cuộc tấn công vũ trang.

Theo đó, tất cả tù nhân đã bị hành quyết vào ngày 2/8 vừa qua.

Những kẻ bị treo cổ do bị cáo buộc giết hại phụ nữ và trẻ em từ năm 2009-2011. Nhưng theo tin tức từ Tổ chức Chiến dịch Nhân quyền Quốc tế Iran (trụ sở tại Mỹ), một trong những tù nhân bị treo cổ, Shahram Ahmadi, tuyên bố họ bị bức cung.

20 tù nhân bị treo cổ đều là người Hồi giáo dòng Sunni. Trong khi đó, đa số dân Iran là người Hồi giáo dòng Shiite. Một số tổ chức nhân quyền cho rằng phiên tòa xét xử các tử tội diễn ra không công bằng và có sự phân biệt.

Truyền thông Iran còn cho biết thêm rằng không có người thân nào của các tử tù được phép đến thăm trước khi họ bị đưa ra pháp trường.

Trao đổi với kênh truyền hình của Iran, Trưởng công tố viên Mohammad Javad Montazeri nói rằng các tù nhân đến từ khu vực người Kurd, là thành viên nhóm cực đoan Tawhid và Jihad.

Thống kê từ Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cho biết vào hồi năm ngoái, Iran hành quyết ít nhất 977 người. Đồng thời, tổ chức này cũng nhận xét rằng các tòa án Iran thường đưa ra phán quyết thiếu công minh.

Trong năm 2015, Iran là nước hành quyết tử tội nhiều thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc (xử tử hơn 1.000 người). Các nước tiếp theo trong danh sách gồm Pakistan (326 người) và Ả Rập Saudi (158 người).

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.