Quân sự

Iran tuyên bố đã có 50kg urani làm giàu cấp độ 20%

04/04/2021, 20:21

Từ lâu Iran tuyên bố việc tăng cường làm giàu urani cùng với những biện pháp khác nhằm giảm một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

img

Tên lửa đạn đạo của Iran - ảnh minh họa Anadolu Agency.

Kênh truyền hình Press TV ngày 4/4 dẫn lời Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cho biết nước này đã sản xuất 50 kg urani được làm giàu ở cấp độ 20%.

Theo ông Salehi, Iran đã khởi động quá trình làm giàu urani cấp độ 20% như một phần trong Kế hoạch Hành động Chiến lược được Quốc hội nước này thông qua vào tháng 12/2020 nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt.

Theo đó, AEOI sẽ sản xuất 120 kg urani làm giàu ở cấp độ 20% trong vòng một năm, sau khi bắt đầu kế hoạch từ ngày 4/1 vừa qua.

Từ lâu, Iran tuyên bố việc tăng cường làm giàu urani cùng với những biện pháp khác nhằm giảm một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 là phản ứng đáp trả động thái của Mỹ rút khỏi thỏa thuận, trong khi những nước châu Âu trong thỏa thuận đã không bảo vệ được những lợi ích của Tehran trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Shalehi lưu ý nếu Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và Iran kiểm chứng được điều đó, Tehran có thể ngay lập tức ngừng việc làm giàu urani 20% cũng như những hoạt động tương tự.

Trước đó một ngày, giới chức Iran cùng các nước P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ cùng Đức) ngoại trừ Mỹ thông báo sẽ nhóm họp trực tiếp trong tuần tới tại Vienna (Áo) để thảo luận về khả năng hồi sinh JCPOA.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi, các bên đã nhất trí nhóm họp vào ngày 6/4 sau các cuộc trao đổi thẳng thắn và nghiêm túc.

Phía Mỹ sau đó cũng xác nhận sẽ tham gia cuộc gặp tại Vienna. Theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter, trọng tâm cuộc gặp sẽ tập trung vào các bước liên quan tới hạt nhân mà Iran cần phải thực hiện để quay trở lại tuân thủ JCPOA.

img

Lựu đạn nhỏ nhất thế giới chỉ bằng quả bóng gôn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.