Thế giới

Iran tuyên bố kiểm soát Eo biển Ba Tư, sẵn sàng trả đũa Mỹ

27/08/2018, 19:34

Iran tuyên bố kiểm soát toàn bộ Eo biển Ba Tư và Eo biển Hormuz.

Tàu chiến Iran đang chuẩn bị rời khỏi vùng biển nư

Tàu chiến Iran đang chuẩn bị rời khỏi vùng biển nước này tại Eo biển Hormuz

Ngày 27/8, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Alireza Tangsiri, người đứng đầu lực lượng Hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tuyên bố rằng nước này đã kiểm soát toàn bộ Eo biển Ba Tư và Eo biển Hormuz.

Từ đây, IRGC sẵn sàng ngăn chặn hoạt động vận tải dầu của các nước khác thông qua eo biển nếu Iran bị cản trở xuất khẩu.

Trước đó, giới chức Tehran nhiều lần đe dọa chặn Eo biển Hormuz, cắt tuyến vận tải dầu quan trọng, trả đũa tất cả những hành động thù địch từ phía Mỹ. Hồi đầu tháng Bảy, họ cũng tổ chức cuộc tập trận quân sự quy mô lớn tại Vịnh Ba Tư, là một phần trong khuôn khổ các cuộc tập trận thường niên của Iran.

Tư lệnh lực lượng bộ binh của Iran Chuẩn Tướng Kiomars Heidari từng cảnh báo Mỹ và các đồng minh chớ tìm cách hạn chế xuất khẩu dầu Iran bởi các lực lượng vũ trang nước này có đủ những yếu tố cần thiết để bảo vệ đất nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo khẳng định, Mỹ sẵn sàng đảm bảo nguồn cung cấp dầu mỏ qua Eo biển Hormuz không bị gián đoạn, bất chấp đe dọa từ Iran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân P5+1 và đơn phương tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.