Thời sự Quốc tế

Iraq công bố dự án giao thông 17 tỷ USD nối Trung Đông với châu Âu

Ngày 27/5, Iraq công bố dự án đường bộ, đường sắt trị giá 17 tỷ USD chạy dọc chiều dài đất nước.

Tuyến đường dài 1.200km chạy dọc chiều dài đất nước Iraq

Theo hãng tin AFP, cuối tuần qua, Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani công bố dự án có tên “Con đường Phát triển” trong hội nghị có sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải của Iran, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Sau khi hoàn thành, các tuyến đường bộ, đường sắt thuộc dự án 17 tỷ USD này sẽ chạy dọc chiều dài đất nước Iraq, với tổng chiều dài quãng đường lên tới 1.200km nối khu vực giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc với Cảng Grand Faw ở miền Nam.

img

Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani công bố dự án đường bộ, đường sắt trị giá 17 tỷ USD tại Thủ đô Baghdad ngày 27/5. Ảnh: AFP

“Chúng tôi coi dự án là cột trụ của nền kinh tế bền vững không phụ thuộc vào dầu mỏ, là tuyến đường kết nối các nước láng giềng Iraq và khu vực, là sự đóng góp cho nỗ lực hội nhập kinh tế”, Thủ tướng Iraq cho hay.

Ủy ban Giao thông Vận tải của Quốc hội Iraq cho biết, dự án có thể hoàn thành trong 3-5 năm, đồng thời hoan nghênh các quốc gia mong muốn tham gia vào dự án.

Rút ngắn thời gian di chuyển giữa châu Á và châu Âu

Theo hãng tin Reuters, dự án này hướng đến tham vọng biến Iraq thành trung tâm trung chuyển nhờ rút ngắn thời gian di chuyển giữa châu Á và châu Âu đồng thời cạnh tranh với Kênh đào Suez, Ai Cập. Ngoài ra, dự án cũng nhằm chuyển đổi nền kinh tế Iraq sau nhiều thập kỷ bị tàn phá vì chiến tranh và xung đột.

Ông Farhan al-Fartousi - Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng vụ Iraq, nhận định: “Con đường Phát triển không chỉ là tuyến đường vận chuyển hàng hóa, hành khách mà còn mở ra cơ hội phát triển trong nhiều lĩnh vực cho Iraq”.

Trong khuôn khổ dự án, Chính phủ Iraq đặt mục tiêu vận hành tàu cao tốc vận chuyển hàng hóa, hành khách với tốc độ 300km/h. Các tuyến đường bộ, đường sắt thuộc dự án sẽ kết nối các trung tâm công nghiệp địa phương tại Iraq. Dọc khu vực này còn có thêm đường ống khí đốt, dầu mỏ.

Theo hãng tin Reuters, dự án sẽ đánh dấu sự chuyển đổi đáng kể so với mạng lưới vận tải già cỗi hiện nay của Iraq. Hiện dịch vụ đường sắt của Iraq chỉ vận hành một vài tuyến, bao gồm tuyến tàu chậm chở dầu mỏ và tuyến tàu đêm chở khách mất tới 10-12 giờ để di chuyển quãng đường 500km kết nối Thủ đô Baghdad với TP Basra.

Ông Fartousi cho biết, dự án xây dựng Cảng Grand Faw được công bố vào thập kỷ trước hiện đã hoàn thành được một nửa tiến độ. Cảng Grand Faw là cảng ở miền Nam Iraq, giáp với Vùng Vịnh và cũng là địa điểm thuộc tuyến Con đường Phát triển.

Ngoài ra, ông Fartousi cũng cho biết, Iraq sẽ khôi phục dự án tuyến cao tốc kết nối Baghdad (Irag) tới Berlin (Đức) từng được đề xuất vào thế kỷ 20 nhằm hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách giữa Iraq và châu Âu.

Tuyến đường này sẽ được mở rộng để kết nối với các quốc gia khác nhằm hỗ trợ việc vận chuyển du khách, người hành hương tới các thánh địa Hồi giáo Shiite ở Iraq và thánh địa Mecca, Saudi Arabia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.