Hồ sơ tài liệu

Iraq giải phóng phía nam Mosul, Thổ điều quân sát biên giới

30/10/2016, 10:25
image

Lực lượng an ninh Iraq hôm 29/10 tiếp tục giải phóng một thị trấn khỏi tay nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, theo Reuters.

63D87C99-6AC9-4D7C-BE2B-54096FD812D6_cx0_cy7_cw0_w

Lực lượng Iraq giơ chữ V biểu tượng chiến thắng khi họ lái xe qua khu vực Al-Shura, phía nam Mosul, ngày 24 tháng 10 năm 2016, trong chiến dịch chiếm lại thành phố trung từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). (Ảnh: AFP)

Cảnh sát liên bang và các đơn vị bán quân sự đã giải phóng thị trấn Shoura, cách Mosul khoảng 30 km về phía nam.

Quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng tham gia vào cuộc chiến này. Đây là bước tiến tiếp theo trong một chiến dịch quân sự trên bộ được cho là lớn nhất tại Iraq kể từ năm 2003, nhằm giải phóng thành phố Mosul khỏi tay IS.

Tổ chức Di trú quốc tế cho biết, có khoảng 17.250 người đã sơ tán gần đây trong chiến dịch tại Mosul.

Xem thêm video IS đốt cháy xe tăng của quân đội Iraq:

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng buộc hàng nghìn người phải làm lá chắn sống cho chúng trong các cuộc giao tranh.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iraq ông Othman Al-Ghanimi cam kết sẽ thực hiện một cuộc chiến “sạch”, nghĩa là cố gắng giảm số dân thường thiệt mạng do xung đột, đồng thời đưa ra các biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng.

Trong một diễn biến liên quan ngày 29/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đang cân nhắc tăng cường triển khai binh sĩ tại thị trấn Silopi, dọc biên giới với Iraq, đồng thời sẽ có "phản ứng khác" đối với các nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shi"ite nếu lực lượng này quấy phá thành phố Tal Afar của Iraq.

Trước đó, các nhóm bán quân sự Shi"ite của Iraq được Iran hậu thuẫn cho biết đã bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại phía Tây Mosul, trong đó Tal Afar cũng sẽ trở thành mục tiêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.