Hồ sơ tài liệu

Iraq hốt hoảng khi Ramadi rơi vào tay IS

21/05/2015, 09:02

Cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq ngày một khốc liệt và Mỹ không có kế hoạch thay đổi.

111

Thủ tướng Iraq kêu gọi người tình nguyện đứng lên chống IS

Kêu gọi tình nguyện viên chống IS

Hôm qua, hãng tin BBC cho biết: Thủ tướng Iraq Haider al - Abadi hô hào tất cả các lực lượng, kêu gọi người dân trốn khỏi TP Ramadi quay về chiến đấu chống lại phiến quân IS. Ông Abadi nói: Người dân Iraq phải “đoàn kết đứng lên” giành lại thành phố từ tay IS. Cùng lúc, Hội đồng Bộ trưởng Iraq kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ Iraq “trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Những người chứng kiến cho biết, phiến quân IS đã xây dựng một vị trí phòng thủ ngay trong lòng thành phố. Phiến quân IS lục soát từng nhà trong thành phố để truy tìm những người ủng hộ Chính phủ, giết chóc hàng loạt và ném các thi thể xuống sông. Kể từ khi IS chiếm Ramadi, đã có 25 nghìn người chạy trốn khỏi khu vực này, nhiều người phải ngủ trong cảnh màn trời chiếu đất, theo thống kê của LHQ.

Việc thất thủ TP Ramadi, là một “đòn đau” với cả Iraq và Mỹ tại khu vực này - ông Jim Muir, phóng viên BBC tại Beirut nhận định. Với Chính phủ Iraq, giành lại thành phố này là một thách thức rất lớn, tới mức buộc Chính phủ phải kêu gọi cả lực lượng Hồi giáo dòng Shia giúp đỡ, bất chấp nguy cơ các dòng Hồi giáo khác phản ứng dữ dội. Hiện nay, đã có 3 nghìn binh lính Shia được huy động tới trại quân sự Habbaniyah cách khu vực miền Đông Ramadi khoảng 20km “ở trạng thái sẵn sàng tiến công giành lại thành phố”.

Rạng sáng 20/5, các lực lượng ủng hộ Chính phủ và cảnh sát Iraq tuyên bố, họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của IS ở phía Đông Ramadi.

Cho dù liên quân và Chính phủ Iraq cho rằng, việc mất Ramadi không phải là thiệt hại mang tính chiến lược, nhưng các nhà phân tích cho rằng với Ramadi, IS kiểm soát được tất cả các tuyến đường dẫn đến Syria, cụ thể là về phía TP Deir Ezzor. TP Ramadi đã bị IS vây hãm trong gần một năm qua.

Hỗ trợ nhưng không thay đổi chiến lược

Hiện, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đang cân nhắc xem làm “cách nào tốt nhất để ủng hộ các lực lượng bộ binh địa phương”. Theo người phát ngôn của Hội đồng - ông Alistair Baskey, một trong số các phương án là “đẩy nhanh việc đào tạo, trang bị vũ khí cho các bộ tộc địa phương và ủng hộ hoạt động do Iraq dẫn đầu để giành lại Ramadi”. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được nghe về những đề xuất này và “tái khẳng định Mỹ sẽ luôn ủng hộ mạnh mẽ” Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Thông báo chi tiết về động thái hỗ trợ của Mỹ sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren khẳng định, Mỹ sẽ cùng với các lực lượng Iraq chiếm lại Ramadi. Từ ngày 18/5 đến nay, Mỹ và liên quân đã tiến hành bốn cuộc không kích gần Ramadi và 10 cuộc không kích ở nhiều thị trấn khác của Iraq tiêu diệt thêm 8 đơn vị chiến thuật, 7 vị trí chiến đấu, ba súng máy hạng nặng và một máy xúc của IS.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ thừa nhận, chỉ không kích sẽ khó đạt được mục tiêu vì Ramadi có những đặc thù không thể giải quyết được bằng sức mạnh của bom đạn. Ngoài ra, tinh thần chiến đấu của các lực lượng an ninh Iraq đang bị hoài nghi; khi ngày 17/5, dù Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ra lệnh tử thủ nhưng các đơn vị vẫn tháo chạy khỏi Ramadi.

Dù vậy, giới chức Mỹ khẳng định “người Iraq phải tự bảo vệ và giải quyết công việc của mình”. Mỹ vẫn không thay đổi chiến lược hiện nay ở Iraq, quân đội Mỹ sẽ không trực tiếp tham chiến và giữ nguyên kế hoạch rút quân. Hiện, phần lớn lính Mỹ đã rút khỏi Iraq từ năm 2011, chỉ còn 3 nghìn quân hỗ trợ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.