Thế giới

Iraq kêu gọi thế giới trợ giúp tái thiết hậu IS

29/12/2017, 15:00

Sau cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), hơn 4km dọc bờ Tây của Sông Tigis...

43

2,7 triệu người quay trở về Iraq sau khikhủng bố IS bị đánh bại

Những con đường nhỏ hẹp trong khu phố cổ của Mosul ở Iraq được cho là vẫn đang chứa đầy vật liệu nổ, bom mìn chưa kích hoạt. Nhưng đây chỉ là một góc của hoang tàn.

Theo hãng tin AP, để xử lý hết đống đổ nát tại Iraq phải tính tới hàng năm. Chính quyền Baghdad ước tính, họ cần 100 tỉ USD để tái thiết đất nước.

Nhưng các lãnh đạo tại Mosul - thành phố lớn nhất từng nằm dưới sự kiểm soát của IS cho biết, con số đó chưa thể đủ để tái thiết riêng đất nước họ. Đến nay, chưa tổ chức hay cường quốc nào đề nghị hỗ trợ chi phí tái thiết.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố họ sẽ không chi tiền cho hoạt động tái thiết khổng lồ này. Iraq đang trông đợi vào Saudi Arabia, các nước vùng Vịnh khác và cũng có thể cả Iran.

Hiện nay, Liên hợp quốc đang hỗ trợ sửa chữa lại một số hạ tầng ở khoảng 20 thị trấn và thành phố xung quanh Iraq. Phần lớn hoạt động dựa trên nguồn kinh phí từ các cá nhân dùng tiết kiệm để sửa chữa nhà cửa, cửa hàng hết sức có thể.

Gần như mọi thành phố hoặc thị trấn ở những nơi từng thuộc lãnh thổ của IS cần đều cần được cải tạo lại. Quá trình này càng chậm trễ thì càng có nhiều người rời bỏ quê hương, bất chấp gian khổ hiểm nguy đi tị nạn.

Thực tế, dù có 2,7 triệu người Iraq đã quay về nhà nhưng vẫn còn hơn 3 triệu người khác đang lưu lạc các trại tị nạn.

Người đứng đầu khu đô thị tự trị Mosul và cố vấn tái thiết cho tỉnh Nineveh, ông Abdulsattar al-Habu còn cho biết: “Trách nhiệm chi trả tiền để tái thiết cũng có phần của cộng đồng quốc tế” vì nếu Mosul không được gây dựng lại, kết quả sẽ lại sản sinh ra khủng bố”, ảnh hưởng không chỉ tới Iraq mà còn lan ra khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.