Hồ sơ tài liệu

Iraq nắm bằng chứng Thổ Nhĩ Kì mở cửa cho IS đi lại

25/12/2015, 19:40

Ngày 25/12, Iraq tuyên bố có bằng chứng IS qua lại lại biên giới Thổ Nhĩ Kì “như đi chợ”.

Evidence reveals Turkish regime affair with ISIS a
Iraq nắm bằng chứng Thổ Nhĩ Kì mở cửa cho IS qua lại biên giới như đi chợ

Ông Karim al-Nouri - Người phát ngôn Tổ chức Badr – một trong những tổ chức quân sự người Shiite tinh nhuệ nhất của Iraq cho biết, các lực lượng của họ đảm bảo đã thu thập đủ dữ liệu khi lục soát thi thể những kẻ khủng bố IS để chứng minh việc Thổ Nhĩ Kì có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mặc dù IS đã tỉ mỉ phá huỷ mọi bằng chứng có thể có trên người những kẻ khủng bố chết trận cùng các thiết bị kỹ thuật chúng mang theo người bằng cách đốt xác nhưng Tổ chức Badr vẫn tìm kiếm và phục hồi được một số dữ liệu.

Bản thân ông Nouri cũng từng đích thân chứng kiến chiến binh IS thú nhận di chuyển qua lại biên giới Thổ Nhĩ Kì, tham gia tàn sát 600 binh lính Iraq hồi tháng Sáu năm ngoái tại căn cứ quân sự Speicher.

Ông Nouri nói: “Thổ Nhĩ Kì là thiên đường an toàn cho bọn khủng bố. Chúng tới đây để huấn luyện và tuyển dụng”. Đại diện này còn tiết lộ: Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kì và IS không dừng lại ở mục đích lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad mà đã lan tới Iraq. Tại Iraq, chiến lược của Thổ Nhĩ Kì đó là trang bị và hỗ trợ cho IS để chia cắt Iraq.

“Tổng thổng Thổ Nhĩ Kì muốn tạo một quận Hồi giáo Sunni tại Iraq. Đây là hành động rất nguy hiểm. Đó là lý do vì sao, đến nay, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kì chưa rời lãnh thổ Iraq”.

Tới đây, sau khi đã “kiểm tra đi, kiểm tra lại” tất cả bằng chứng, Tổ chức này sẽ công bố cáo buộc mối quan hệ ngầm giữa Thổ Nhĩ Kì và IS. “Mọi thứ đã quá rõ ràng nhưng chúng tôi cần xác nhận thêm thông tin. Chúng tôi bắt giữ nhiều tù nhân, nhiều lời thú tội mà chúng tôi muốn công bố tới cả thế giới để biết được chế độ Thổ Nhĩ Kì đang đe doạ tới khu vực và toàn thế giới như thế nào” - ông Nouri nói. 

Trước đó, Nga từng tung hình ảnh bằng chứng cho thấy con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kì Erdogan làm ăn buôn bán với lãnh đạo IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.